Quan hệ Mỹ - Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ

Thứ Hai, 28/03/2011, 10:00
Quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Mỹ và Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Đó là nhận định của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain trong cuộc gặp mới đây với Đại sứ nước ta tại Mỹ Lê Công Phụng ở thành phố Phoenix, thủ phủ của bang Arizona.

Thượng nghị sĩ  McCain cho rằng quan hệ Mỹ - Việt thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế, quân sự và giáo dục. Ông bày tỏ tự hào vì đã đóng góp một phần nhỏ bé vào việc thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc nâng quan hệ Mỹ - Việt lên tầm đối tác chiến lược.

Về Dự luật S.496 đề xuất hủy bỏ một điều khoản nhằm cản trở nhập khẩu cá da trơn của Việt Nam và một số quốc gia khác vào thị trường Mỹ, ông McCain cho rằng cần tôn trọng quyền của người dân Việt Nam được xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ. Theo ông, nếu cá da trơn của Việt Nam vào được thị trường Mỹ, người tiêu dùng Mỹ sẽ được lợi với giá thấp hơn.

Về phần mình, Đại sứ Lê Công Phụng đánh giá cao những đóng góp của Thượng nghị sĩ McCain trong việc thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ; thông báo những thành tựu kinh tế mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua cũng như những thành tựu trong việc đảm bảo nhân quyền và các quyền phát triển của con người; thảo luận một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. 

Tại buổi gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp bang Arizona, Đại sứ Lê Công Phụng đã giới thiệu khái quát về quan hệ Việt - Mỹ trên các lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Đại sứ Lê Công Phụng cho biết Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2010 đạt 18,3 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước. Tổng thống Barack Obama đã lựa chọn Việt Nam là một trong 5 thị trường đang nổi lên nhằm thực hiện mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ vào năm 2015. Mỹ hiện là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với tổng số vốn FDI năm 2009 đạt xấp xỉ 15 tỷ USD. Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu các dự án đầu tư hoặc tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Mỹ.

Tại buổi gặp, Đại sứ Lê Công Phụng đã trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp về cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và các vấn đề liên quan

Theo TTXVN
.
.
.