Quà tặng 8-3: Hàng bình dân “hút” khách

Thứ Tư, 04/03/2009, 14:24
Nhân ngày 8-3, các cửa hàng, siêu thị đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, nhưng lượng khách vẫn ít. Tuy nhiên, bên cạnh sự trầm lắng của các mặt hàng cao cấp, thì nhiều cửa hàng bán đồ bình dân như bưu thiếp, dầu gội đầu, sữa tắm, mỹ phẩm, khăn quàng, bánh ngọt… lại đắt khách.

Nếu như mọi năm, gần đến Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, thị trường hoa tươi, quà tặng đã hết sức sôi động với đầy đủ các mẫu mã, mặt hàng độc đáo với giá cũng "độc đáo" thì năm nay, dạo một vòng quanh các chợ hoa, quà, trung tâm mua sắm mới thấy được không khí trầm lắng, vắng khách mua. Các cửa hàng đã tung ra nhiều chiêu thức khuyến mại nhưng chủ cửa hàng chỉ còn biết "dài cổ" ngóng khách.

Những bó hoa tiền triệu vắng bóng

Vào bất kỳ một ngày lễ nào trong năm, hoa vẫn luôn là thứ quà tặng không thể thiếu với sự đa dạng về chủng loại như hoa hồng, hoa ly, hoa phi yến… Để có thể "bắt" được không khí thị trường hoa những ngày cận 8-3, chúng tôi lên chợ hoa Quảng Bá, nơi đầu mối buôn bán hoa phục vụ Hà Nội. Muôn vàn hoa khoe sắc được các chủ quầy lấy về kịp cung cấp cho thị trường chuẩn bị hàng cho ngày 8-3. Một điều đặc biệt do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh trong những ngày đầu tháng 3 mà giá hoa tăng nhẹ.

Hoa lan tiên tiền lộc, một loại hoa mới khá lạ mắt, màu vàng, có thể tươi trong vòng 2 tuần có giá khoảng 7.000 đồng/cành. Những loại hoa khác như hoa hồng, hoa cúc, hoa ly… cũng được tiêu thụ nhanh hơn so với ngày thường, giá tăng nhẹ khoảng 10%.

Theo chị Lan, chủ quầy kinh doanh hoa tại chợ hoa Quảng Bá cho biết, các loại hoa lạ như hoa phi yến, hoa hồng rum, hoa lan tiên tiền lộc… lại được nhiều người lựa chọn bởi sự độc đáo, lạ, đẹp mà không quá đắt, giá dao động từ 70.000đ-100.000đ/cành.

Tại các quầy kinh doanh hoa tươi trên địa bàn Hà Nội, không giống mọi năm, hoa bó to với giá tới vài triệu đồng/bó dường như cũng vắng bóng trên các sạp. Năm nay, xu hướng của khách hàng vẫn là những bó hoa đơn giản, không quá cầu kỳ và giá cũng không quá cao.

Nhiều loại hoa ở chợ hoa đầu mối Quảng Bá đã bắt đầu tăng giá.

Theo anh Đình Bảo, chủ tiệm Kinh Đô hoa tại số 113 Phố Huế, thông thường như mọi năm, bằng thời gian này, cửa hàng hoa của anh đã cho "ra lò" những kiểu mẫu hoa hoành tráng với giá 1,5 triệu - 2,5 triệu/bó.

Tuy nhiên năm nay, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách mua hoa, cửa hàng Kinh Đô hoa không cho ra các mẫu hoa mới, các bó hoa có giá tiền triệu mà chủ yếu là nghiêng về tạo kiểu dáng cắm mới đi kèm với phụ kiện để làm tăng sự độc đáo cho bó hoa như hoa cắm lẵng, hoa cắm giá… Với giá tiền từ 200.000 đồng - 300.000 đồng là khách hàng đã có thể sở hữu được một bó hoa đẹp.

Cũng theo anh Bảo, năm nay, giá các loại hoa tăng nhẹ khoảng từ 15%-17%. Đến áp sát ngày 8-3, giá hoa có thể tăng đột biến hơn. Vì vậy, lời khuyên dành cho các khách hàng chính là nên đặt hoa trước ngày 8-3 để có thể lựa chọn các kiểu dáng thích hợp dành tặng những người phụ nữ mình yêu quý.

Nhiều chiêu khuyến mại giảm giá để hút khách

Tình cảnh vắng khách mua cũng diễn ra tại nhiều cửa hàng quà tặng khác như cửa hàng bạc Tuấn trên phố Bà Triệu, cửa hàng  vàng trên phố Hàng Gai, Trần Nhân Tông, cửa hàng quần áo…

Nhân viên bán hàng bạc Tuấn bộc bạch, gần đến ngày lễ nhưng khách ghé qua cửa hàng rất ít, khách mua hàng càng ít hơn, khác hẳn không khí những năm trước. Mặc dù hàng chuẩn bị cho ngày mùng 8-3 năm nay có phần phong phú hơn từ nhẫn đôi đến các loại, khuyên tai, lắc tay với giá dao động từ vài trăm cho tới hơn 1 triệu.

Nhân viên này cho rằng, nguyên nhân của tình trạng vắng khách là do điều kiện kinh tế khó khăn nên sức mua của người dân giảm mạnh và dùng hàng bình dân nhiều hơn thay vì dùng hàng cao cấp như các năm trước.

So với những ngày thường, các chương trình khuyến mại tại các cửa hàng, siêu thị… nhân ngày 8-3 cũng đã thực sự nóng dần lên. Từ các cửa hàng điện máy, đến hàng quần áo… đã tung ra các chiến dịch giảm giá.

Hantic Computer tại 30 Trung Liệt có chiến dịch "Mưa quà tặng" nhân ngày 8-3 đã bắt đầu từ ngày 23/2 đến hết ngày 8/3 với các hoạt động như tặng gói quà trị giá hơn 600.000 đồng khi mua và lắp đặt trọn bộ máy tính.

Shop Soc&brother tại 55A Phan Chu Trinh chuyên kinh doanh các sản phẩm cho trẻ em cũng có chương trình "Mùng 8-3 tặng quà người đẹp" bằng hoạt động tặng thẻ quà tặng với những mệnh giá như 100.000 đồng, 200.000 đồng cho các khách hàng có giá trị mua hàng từ 1 triệu đồng trở lên.

Còn khi khách hàng tham gia mua hàng tại showroom 160 Kim Mã với đơn hàng trên 200.000 đồng, sẽ được tặng thêm một bộ mỹ phẩm nhỏ thương hiệu Heamin Hàn Quốc. Các sản phẩm tại showroom sẽ đồng loạt giảm giá 5%...

Khuyến mại nhiều là thế, nhưng trao đổi với chúng tôi, không ít nhân viên tại các cửa hàng trên đều tỏ ra ngao ngán vì vắng khách. Thế nhưng bên cạnh sự trầm lắng của các mặt hàng cao cấp, thì nhiều cửa hàng bán đồ bình dân như bưu thiếp, dầu gội đầu, sữa tắm, mỹ phẩm, khăn quàng, bánh ngọt… lại đắt khách.

Chị Hằng, nhân viên bán hàng trên Ngọc Khánh vui vẻ, do trời trở lạnh gần ngày 8-3 nên cửa hàng khăn của chị bán rất đắt khách. Có ngày cao điểm chị bán được tới hàng trăm chiếc khăn quàng. Cùng đó, tại nhiều siêu thị mặt hàng sữa tắm, dầu gội có giá dưới 200.000 đồng… cũng được tiêu thụ mạnh

Huyền Hương
.
.
.