Pokemon Go, trò chơi ảo, thảm họa thật!

Thứ Tư, 24/08/2016, 08:04
Du nhập vào Việt Nam chưa lâu, trò chơi thực tế ảo trên smartphone Pokemon Go đã gây nhiều dư luận trong xã hội, một số hệ lụy có thể xảy ra cho các game thủ cũng như trong giới trẻ ảnh hưởng rất nhiều trong đời sống sinh hoạt khi phải tiêu tốn nhiều thời gian cho trò chơi này.

Pokémon Go là tựa game thực tế ảo do Nintendo và Niantic Labs phát triển trên hệ thống di động, người chơi tìm bắt những con vật ảo trong thế giới thực, phải di chuyển rất nhiều trong thế giới thực để chơi game, hiện tại nó đã được phát hành tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Cách chơi không giống như game Võ lâm truyền kỳ từng làm sống gió gây nghiện cho rất nhiều người nhưng Pokemon Go cũng có thể xem là loại game gây nghiện cho giới trẻ.

Các game thủ thường tập trung nơi công viên để tìm bắt những con vật ảo trong game Pokemon Go
Chỉ cần có thiết bị smartphone kết nối GPS là chơi được game Pokemon Go

Một bạn trẻ ngẩn ngơ khi tìm bắt vật ảo, đây là sơ hở tạo điều kiện cho bọn tội phạm cướp giật

Nhiều game thủ đã tốn rất nhiều thời gian, chi phí, bỏ qua mọi việc khác để đi săn tìm những con vật ảo trong thế giới thực. Dù trời nắng gắt vào buổi trưa hay trút những cơn mưa trong đêm khuya, nhiều game thủ cũng vẫn say mê chơi game Pokemon Go chỉ để truy tìm những con thú lạ trong game với bất kể thời gian nào. 

Điển hình như tại Công viên Tao Đàn, quận 1, TP HCM, dù trời tối và đang mưa phóng viên CAND đã bắt gặp những bạn trẻ tập trung đến đây rất đông chỉ để truy tìm những con vật ảo trong game Pokemon, họ ở đây đến tận khuya đến khi nhân viên bảo vệ đuổi thì mới chịu ra về.

Việc người chơi phải di chuyển và tập trung nhìn vào màn hình thiết bị smartphone liên tục, khiến họ chủ quan tạo sơ hở cho các đối tượng tội phạm có điều kiện ra tay cướp giật điện thoại di động, các thiết bị smartphone, tài sản có giá trị, thậm chí khi người chơi do quá tập trung bỏ cả xe để chạy bộ bắt vật ảo tình cờ tạo cho bọn tội phạm có cơ hội cướp xe lúc nào không biết.

Bất kể ngày hay đêm...

Nhiều tình huống có thể xảy ra khi người chơi phải di chuyển và chú tâm nhìn vào màn hình di động, không tập trung vào mọi thứ xung quanh mình nhất là vừa chạy xe vừa cầm thiết bị smartphone vô tình có thể khiến bị tai nạn bất ngờ, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng.

Ngoài ra, khi chơi Pokemon Go người chơi phải được kết nối GPS định vị bản đồ trong game vô tình làm lộ thông tin cá nhân và có thể sẽ bị bọn xấu lợi dụng đánh cắp thông tin.

Thậm chí game thủ còn bỏ cả xe chạy bộ vào công viên để truy bắt vật ảo trong game Pokemon Go
Ở những nơi vắng, sẽ là cơ hội dễ dàng cho tội phạm tấn công những game thủ chơi Pokemon Go
Pokemon Go có thể gây nghiện giống như những game ảo khác

Trên thế giới cũng đã có nhiều trường hợp tai nạn xảy ra ở nhiều quốc gia, thậm chí nạn nhân tử vong khi truy tìm, bắt những con vật ảo trong game Pokemon Go như ở Australia một cô gái bị một xe ôtô tông chết khi cô cùng người bạn bắt vài con vật trong game Pokemon Go, hay nam thanh nien Lamar Hickson, 26 tuổi, sống tại Massachusetts, Mỹ, bị cáo buộc gây ra một vụ tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc khi anh ta dừng lại ở đường cao tốc chỉ vì bắt một con vật trong game Pokemon Go v.v..

...dù nắng hay mưa game thủ vẫn mãi mê tìm bắt vật ảo trong thế giới thực

Trước nhiều hệ lụy xảy ra nghiêm trọng, một số quốc gia đã cấm không được chơi game này, Iran được xem là nước đầu tiên cấm game Pokemon Go nguyên nhân vì an ninh.

Pokemon Go là một game giải trí nhưng cũng có thể là một game gây nghiện cho giới trẻ. Nếu như giới trẻ không quản lý được thời gian thích hợp để chơi game,nhìn nhận được sự cảnh báo hay sự giáo dục tốt thì Pokemon Go cũng là một thế giới ảo gây nghiện giống như các game ảo khác và cũng nhiều hệ lụy tác động tiêu cực đến xã hội. 

Phan Linh
.
.
.