Phường Trung Sơn, TX Tam Điệp, Ninh Bình: Đơn vị điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Chủ Nhật, 23/12/2012, 10:45
Năm 2012, nhân dân và cán bộ phường Trung Sơn, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình được Bộ Công an tặng Bằng khen về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Đạt được kết quả ấy là nhờ cấp ủy, chính quyền phường đã biết phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng gắn với sức mạnh đoàn kết toàn dân, vượt lên mọi khó khăn; tập trung triển khai nhiều biện pháp xây dựng, củng cố chính trị vững mạnh gắn với phong trào bảo vệ ANTQ phát triển rộng khắp, đảm bảo ổn định vững chắc tình hình ANTT ở địa phương.

Phường Trung Sơn là một trong những địa bàn trung tâm của thị xã Tam Điệp, được thành lập năm 1982 có diện tích tự nhiên 406,7ha với 2.830 hộ, 12.300 khẩu, trong đó phần đông dân cư từ nơi khác đến ở tại 21 tổ dân phố. Trên địa bàn có 47 cơ quan, doanh nghiệp và đơn vị quân đội, đặc biệt có Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1 và Trường Cao đẳng Nghề cơ điện Việt Xô với 2.175 học sinh, sinh viên tạm trú. Do vậy, Trung Sơn được coi là địa bàn chiến lược về an ninh quốc phòng, đồng thời là địa bàn phức tạp do số đối tượng hình sự, ma túy đông và việc quản lý lưu trú, tạm trú với học sinh, sinh viên gặp nhiều khó khăn…

Công an Ninh Bình phối hợp tuần tra.

Từ thực tế địa bàn, Đảng ủy, UBND phường Trung Sơn luôn xác định để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội thì nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là giữ vững ổn định về chính trị, xây dựng được thế trận an ninh nhân dân rộng khắp, vững chắc, tập hợp phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT và bảo vệ ANTQ.

Ngay từ đầu năm, cấp ủy đã xây dựng Nghị quyết - kế hoạch “Tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT năm 2012” và triển khai tới toàn thể các chi bộ, tổ dân phố, các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức thực hiện; tổ chức quán triệt sâu rộng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong phường về các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, hậu quả của tội phạm và sự cần thiết phải tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; gắn liền với các chương trình mục tiêu kinh tế - xã hội khác như: xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phòng chống ma túy… Chỉ đạo Công an phường phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Năm 2012, phường đã triển khai 3 đợt cao điểm phát động quần chúng đấu tranh trấn áp tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội. Công tác tuyên truyền được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú như thông qua các hội nghị của phường, hội nghị của MTTQ và các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, hội nông dân, hội người cao tuổi, hội nghị nhân dân ở các tổ dân phố, các nhà trường, qua hệ thống truyền thanh, khẩu hiệu, pa no, áp phích, phát tờ rơi thông báo trực tiếp đến từng người dân.

Đã tổ chức được 34 buổi tuyên truyền với trên 5.000 người tham gia; viết và phát 450 tờ thông báo tuyên truyền… Nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với công tác quản lý đối tượng; tổ chức làm điểm toàn quốc về triển khai thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP ngày 7/12/2011 về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù gắn với cuộc vận động “Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. Đồng thời, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tự giác giao nộp được 3 dao, 2 kiếm, 2 mác, 1 súng bắn đạn hoa cải, 1 quả lựu đạn.

Duy trì hoạt động có hiệu quả cụm địa bàn an toàn phường Trung Sơn, 109 tổ liên gia tự quản về ANTT, đảm nhiệm tốt vai trò cụm trưởng luân phiên năm 2012 cụm giáp ranh an toàn về ANTT. Kiện toàn Ban bảo vệ dân phố với 126 thành viên, duy trì 23 tổ hòa giải với 154 thành viên. Nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban hằng tháng, 100% lực lượng ban bảo vệ dân phố và bảo vệ cơ quan doanh nghiệp ký cam kết thi đua thực hiện Nghị quyết công tác đảm bảo ANTT, thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn.

Trong từng buổi giao ban có lồng ghép việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức về pháp luật, nghiệp vụ cho các thành viên. Do đó, đã giải quyết thành công 30/32 vụ mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân, cung cấp cho lực lượng Công an 35 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cũng thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng Công an phường cũng như xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh gắn với các cuộc vận động lớn như cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”

Mỹ Duyên
.
.
.