Phụ nữ Thái Bình tích cực thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”

Chủ Nhật, 20/10/2019, 08:14
Giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần...


Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Đó là những trăn trở và việc làm đang diễn ra hàng ngày của các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình nhằm bảo vệ và làm sạch môi trường sống của chính mình và mọi người.

Thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" và phong trào "Không xả rác thải nhựa ra biển" trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình đã triển khai kế hoạch tới 100% cán bộ, công chức và người lao động. 

Đồng thời, phát động các ban, bộ phận và cán bộ, công chức, người lao động không sử dụng rác thải nhựa một lần trong tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, phòng làm việc cũng như trong sinh hoạt hàng ngày như: Không sử dụng túi cúc nhựa đựng tài liệu phát cho đại biểu, học viên tại các hội nghị, lớp tập huấn; sử dụng nước chè, nước đun sôi chứa trong các phích, bình thủy tinh để phục vụ đại biểu, học viên thay thế cho nước khoáng đóng chai dùng một lần; hạn chế việc sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong cơ quan...

Nhằm triển khai kế hoạch có hiệu quả, các cấp Hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức 14 lớp tập huấn triển khai Kế hoạch thực hiện phong trào "Không xả rác thải nhựa ra biển" trên địa bàn tỉnh Thái Bình cho 302 cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở và 109 lớp chuyên đề về kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường, phân loại, xử lý rác thải tại gia đình; tác hại của việc sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần; ý nghĩa Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ Biển đảo Việt Nam, ngày Môi trường Thế giới, Tuần lễ quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường.

Để phong trào có sức sống lan tỏa trong cộng đồng, các cấp Hội đã phối hợp với Đài phát thanh, Ban Văn hóa, Đài truyền thanh tăng cường viết tin, bài tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh cơ sở về kiến thức bảo vệ môi trường, nội dung phong trào "Chống rác thải nhựa", phong trào "Không xả rác thải nhựa ra biển" trên địa bàn tỉnh. 

Tổ chức các lớp chuyên đề, sinh hoạt CLB, sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ để truyền thông kiến thức bảo vệ môi trường, thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương hiện nay, nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người, tác hại của túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần đối với sức khỏe và đời sống của con người...cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần.

 Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, huyện, thành phố  tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội xây dựng mô hình mới và duy trì, nhân diện các mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả như: mô hình Đường hoa, mô hình Tổ thu gom và xử lý rác thải do phụ nữ đảm nhiệm; mô hình Phụ nữ nói không với sử dụng túi nilon khi đi chợPhân loại và xử lý rác thải  tại gia đình; mô hình Tổ phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường, Bảo vệ môi trường, đoạn đường, dòng sông  phụ nữ tự quản, mô hình Gia đình hội viên phụ nữ thân thiện mới môi trường, Thu gom bao thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, Cánh đồng sạch, Đoạn đường tự quản vệ sinh môi trường...

Xây dựng các mô hình biến rác thải thành tiền để gây quỹ Hội. Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả của 2 Hợp tác xã dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt; chợ sạch nông thôn; 1.655 tổ thu gom và xử lý rác thải do phụ nữ đảm nhiệm với 9.460 thành viên tham gia.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai thực hiện chương trình Quỹ Hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thái Bình, đến nay có 29 xã cho 4.507  thành viên vay vốn xây dựng công trình vệ sinh và phát triển kinh tế  gia đình. Điển hình, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tiền Hải tiếp tục triển khai thực hiện đề án "Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ phân loại rác thải tại hộ gia đình" tại 35 xã, thị trấn; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Hưng Hà thực hiện mô hình thu gom vỏ bao thuốc thực vật trên đồng ruộng 34 xã.

Để góp phần cùng với các huyện phấn đấu huyện về đích nông thôn mới, các cấp Hội phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây dựng các tuyến đường hoa nông thôn mới... 

Đến nay, các cấp Hội đã trồng và duy trì được gần 600 km đường hoa trên các tuyến đường. Những đường hoa khoe sắc đó khiến những thôn xóm, làng xã của quê hương Thái Bình trở nên bừng sáng với những gam màu rất phong phú. 

Cùng với các đường hoa, khi triển khai thực hiện phong trào "Không xả rác thải nhựa ra biển" trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình luôn bám sát kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ của Hội để triển khai chỉ đạo các cấp Hội tổ chức thực hiện đạt kết quả góp phần bảo vệ môi trường.

Thái Bình
.
.
.