Phụ huynh không nên quá hoang mang về sữa

Thứ Sáu, 26/09/2008, 09:40
Ths - bác sỹ Lê Thị Hải, Trưởng Trung tâm Khám & Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia khẳng định, đối với trẻ em, sữa là loại thực phẩm tốt nhất với thành phần dinh dưỡng đầy đủ và dễ hấp thu. Vào thời điểm này, trong khi đợi các cơ quan chức năng có những khuyến cáo cụ thể danh sách các loại sữa độc hại và không độc hại, các bà mẹ không nên quá hoang mang và nên tiếp tục cho trẻ uống sữa.

Sau khi một số nhà trẻ, trường mầm non tại TP HCM tự phát ngừng cho trẻ uống sữa, hoặc chuyển sang các thực phẩm khác, tại Hà Nội, nhiều trường mẫu giáo đang lúng túng trong việc tìm loại sữa đảm bảo an toàn cho trẻ uống. Chúng tôi đã hỏi ý kiến các chuyên gia xung quanh việc đảm bảo an toàn dinh dưỡng cho trẻ vào thời điểm mối lo ngại sữa nhiễm melamine từ Trung Quốc đang bao trùm ở nước ta.

Tại Trường Mầm non Hoa Trà My ở Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội, bà Lê Thanh Hà, Giám đốc Điều hành của trường cho biết, sau khi có thông tin một số hãng sữa trong nước nhập sữa bột Trung Quốc, nhiều vị phụ huynh đã gọi điện đến trường bày tỏ lo lắng về độ an toàn của các loại sữa trong nước và đề nghị trường tạm dừng việc cho các cháu uống sữa.

Do đó, thể theo nguyện vọng phụ huynh, nhà trường đã có thông báo sang tuần sau, sẽ tạm ngừng cho các cháu uống sữa tươi và các loại bánh có bột sữa. Thay vào đó, trẻ sẽ uống sữa đậu nành, nước hoa quả tươi, ăn cháo, súp…

Trẻ ăn cháo thay cho các loại bánh có bột sữa. (Ảnh chụp ngày 25/9).

Sự lúng túng trong việc quyết định có tiếp tục cho trẻ uống sữa hay không và chọn hãng sữa nào, đang bao trùm ở hầu hết các trường mầm non. Vì trước đó, nhiều trường đã ký hợp đồng từ đầu năm với các hãng sữa uy tín hoặc duy trì chọn mua các loại sữa đảm bảo chất lượng, nhưng đến thời điểm này, cả sữa trong nước lẫn sữa nhập khẩu đều gây lo ngại về mức độ an toàn.

Ths - bác sỹ Lê Thị Hải, Trưởng Trung tâm Khám & Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia khẳng định, đối với trẻ em, đặc biệt là với trẻ biếng ăn, sữa là loại thực phẩm tốt nhất với thành phần dinh dưỡng đầy đủ và dễ hấp thu.

Theo Ths Hải, vào thời điểm này, trong khi đợi các cơ quan chức năng có những khuyến cáo cụ thể danh sách các loại sữa độc hại và không độc hại, các bà mẹ không nên quá hoang mang và nên tiếp tục cho trẻ uống sữa. Ngoài các loại sữa xuất xứ từ Trung Quốc đang tạm ngừng lưu thông, các bà mẹ vẫn nên chọn các nhãn hàng sữa có uy tín, có xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận VSATTP...

Theo Ths Hải, nếu cho trẻ uống nước đậu nành, chè, cháo, súp thay sữa thì nên bổ sung dầu ăn và đường, để đảm bảo thành phần dinh dưỡng tương đương với sữa, nhưng không nên kéo dài, cho trẻ ăn thêm các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, cua và các loại rau, củ, quả để bổ sung vitamin, khoáng chất.

Kết quả xét nghiệm 21 mẫu sữa tại Viện Dinh dưỡng quốc gia:
Không phát hiện chất độc melamine

Ngày 25/9, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã có Báo cáo số 787/VĐ-TTKN do TS Lê Danh Tuyền, Phó Viện trưởng ký, gửi Thanh tra Bộ Y tế và Cục ATVSTP thông báo kết quả kiểm nghiệm hàm lượng melamine trong 21 mẫu sản phẩm sữa của Cty cổ phần Sữa Hà Nội, Cty cổ phần Sữa Quốc tế, siêu thị Big C, kiốt 177A-B1 - chợ Đồng Xuân và nguyên liệu sữa Milk Flavor xuất xứ của Trung Quốc, không có nhãn phụ ghi tiếng Việt do Thanh tra Bộ Y tế thu trong các đợt kiểm tra từ ngày 15/9 đến 17/9.

Theo đó, cả 21 mẫu sữa và sản phẩm nguyên liệu sữa này đều không phát hiện hàm lượng melamine.

Chiều 25/9, đoàn kiểm tra liên ngành sữa và nguyên liệu sữa phía Bắc tiếp tục đi kiểm tra tại 2 công ty kinh doanh, nhập khẩu sữa và nguyên liệu sữa trên phố Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng và phố Tân Khai, quận Hoàng Mai, nhưng trụ sở của cả 2 công ty này đều không mở cửa và không còn treo biển hiệu tên công ty khi đoàn kiểm tra có mặt.

 T.L.

Thanh Loan
.
.
.