Phú Yên dâng hương tưởng niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Thứ Tư, 25/12/2013, 11:45
Lễ dâng hương tưởng niệm 17 năm ngày mất của luật sư (LS) Nguyễn Hữu Thọ (24/12/1996 - 24/12/2013) đã được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức tại Nhà trưng bày lưu niệm LS Nguyễn Hữu Thọ ở TP Tuy Hòa sáng 24/12. Đến dâng hương có ông Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên.

Vốn là nhà trí thức yêu nước, nhà hoạt động chính trị giàu bản lĩnh, nhà lãnh đạo xuất sắc và là chiến sĩ cách mạng kiên cường, LS Nguyễn Hữu Thọ đã cống hiến trọn đời mình trong cuộc đấu tranh vì độc lập tự do và xây dựng đất nước. LS Nguyễn Hữu Thọ sinh trưởng trong gia đình công chức ở thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, thời niên thiếu ông đã du học bên Pháp và lấy bằng cử nhân luật khoa, văn khoa rồi trở về quê mở văn phòng LS ở Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long, Sài Gòn và hoạt động trong Ban trí vận Sài Gòn - Chợ Lớn.

Bằng tri thức nghề nghiệp của mình, LS Nguyễn Hữu Thọ không chỉ đấu tranh, bảo vệ cán bộ chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước bị địch bắt giữ mà còn vận động sinh viên đấu tranh đòi hòa bình, chống chiến tranh xâm lược. Đặc biệt, ông đã tập hợp hơn 700 chữ ký của giới trí thức trong văn bản tuyên ngôn Sài Gòn - Chợ Lớn, đòi Chính phủ Pháp thương thuyết với Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa, sớm chấm dứt chiến tranh và trực tiếp trao văn bản đó cho Cao ủy Pháp ở Đông Dương.

LS Nguyễn Hữu Thọ được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương ngày 16/10/1949. Ông lần lượt đảm nhiệm chức trách Phó Chủ tịch nước, quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam… Sinh thời, trong một chuyến về thăm lại nơi đã được giải thoát lên căn cứ cách mạng, LS Nguyễn Hữu Thọ đã bày tỏ tình cảm chân thành khi nói rằng “Phú Yên là quê hương thứ hai của tôi… Tôi luôn hướng về Phú Yên với tình sâu nghĩa nặng”. Tại Phú Yên đã có trường học và đường phố mang tên LS Nguyễn Hữu Thọ.

Được biết, ngoài những hình ảnh, kỷ vật hiện có tại Nhà trưng bày lưu niệm LS Nguyễn Hữu Thọ, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên sẽ xây dựng nhà lưu niệm ông ở một vị trí mới, đồng thời tiếp tục sưu tầm, lưu giữ những kỷ vật trong cuộc đời hoạt động cách mạng của LS Nguyễn Hữu Thọ để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Hữu Toàn
.
.
.