Phú Yên: Lan can cầu Đà Rằng không có rọ sắt kết nối

Thứ Sáu, 25/08/2006, 15:12
Từ một vụ tai nạn giao thông xảy ra, xe ôtô tải đến giữa cầu đột ngột mất hệ thống lái, tông vào lan can cầu phía Tây, chiếc xe rơi xuống sông. Hiện trường để lại vết gãy lan can cầu đã chứng minh sự hoài nghi "cầu không có rọ sắt" là có cơ sở.

Cầu đường bộ Đà Rằng cũ thuộc địa phận xã Bình Ngọc và phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa do chính quyền Sài Gòn xây dựng và khánh thành năm 1971. Sau hàng chục năm sử dụng, chiếc cầu này đã xuống cấp vì lưu lượng xe ôtô các loại xuôi Nam ngược Bắc trên tuyến QL1A qua Phú Yên mỗi ngày cả ngàn lượt.

Hệ thống lan can cầu trước đây được lắp đặt sắt thép, nhưng do gỉ sét nên cách đây hơn 10 năm đã được thay bằng lan can đúc bằng vật liệu xi măng, cát, sạn. Về nguyên tắc xây dựng, các trụ đứng và thanh ngang đều phải được kết nối bằng rọ sắt, nhưng không hiểu vì sao hầu hết các điểm kết nối giữa thanh ngang và trụ đứng trong hệ thống lan can cầu Đà Rằng cũ đều có vết nứt, khiến nhiều người hoài nghi bên trong không có kết cấu rọ sắt, hoặc lượng sắt không đủ.

Và từ một vụ tai nạn giao thông xảy ra, xe ôtô tải đến giữa cầu đột ngột mất hệ thống lái, tông vào lan can cầu phía Tây, chiếc xe rơi xuống sông. Hiện trường để lại vết gãy lan can cầu đã chứng minh sự hoài nghi nêu trên là có cơ sở.

Phóng viên Báo CAND đã ghi lại những bức ảnh chụp cận cảnh vết gãy lan can cầu chỉ có vật liệu xi măng, sạn, cát, mà không hề tìm thấy một rọ sắt hay lõi sắt nào kết cấu bên trong thanh lan can.

Mặc dù cầu Đà Rằng mới đã được xây dựng cách cầu Đà Rằng cũ về phía Tây khoảng 3km và đã đưa vào sử dụng, nhưng cơ quan chức trách cần phải làm rõ trong dự toán thiết kế kỹ thuật xây dựng lan can chiếc cầu này có rọ sắt hay không? Bởi lẽ kết cấu xây dựng kiểu đó chính là mối hiểm họa cho người và các phương tiện tham gia giao thông

Văn Lương
.
.
.