Phú Quốc: Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc đón nhận Chứng nhận bảo hộ của EU

Thứ Ba, 20/08/2013, 17:31
Sáng 19/8, ông Franz Jessen - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cùng lãnh đạo Bộ Công thương và tỉnh Kiên Giang đã đến huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) tiến hành trao cho Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc Chứng nhận tên gọi xuất xứ được bảo hộ “Phú Quốc” tại EU cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc - Việt Nam. Đây là sản phẩm đầu tiên của ASEAN được chứng nhận tên gọi xuất xứ và là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được công nhận và bảo hộ Chỉ dẫn địa lý tại 28 nước thành viên EU.

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Franz Jessen phát biểu cho rằng được chứng nhận bảo hộ tên gọi xuất xứ “Nước mắm Phú Quốc” tại EU là một thành tựu quan trọng. Đây là kết quả cụ thể có được từ việc hợp tác hiệu quả với EU. Việc bảo hộ ở EU sẽ làm tăng giá trị sản phẩm và mang lại lợi ích trực tiếp cho các nhà sản xuất sản phẩm Việt Nam. Đây là một minh chứng rõ ràng về triển vọng đăng ký Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do cũng là một cơ hội để mở rộng đăng bạ các chỉ dẫn địa lý khác.

Việc bảo hộ trên đồng nghĩa với việc chỉ có sản phẩm nước mắm sản xuất và đóng chai tại huyện đảo Phú Quốc mới được phân phối vào thị trường EU với tên gọi xuất xứ “Phú Quốc”. Điều này đảm bảo người tiêu dùng mua đúng sản phẩm có chất lượng đặc trưng và chính hiệu, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái Nước mắm Phú Quốc tại thị trường EU.

Trước đó, cụ thể vào ngày 15/7, tại Vương quốc Bỉ, Chứng nhận trên đã được bà Loretta Dormal Marino – Tổng vụ Nông nghiệp của EU trao cho lãnh đạo Bộ Công thương Việt Nam.

Được biết, Phú Quốc hiện có 90 cơ sở sản xuất nước mắm vừa và nhỏ, sản lượng bình quân 7 triệu lít/năm

Thái Bình
.
.
.