Phớt lờ quy định về sử dụng mũ bảo hiểm ở Hà Nội: Con đường ngắn… nhập viện

Thứ Sáu, 04/04/2014, 08:54
Đội mũ bảo hiểm đúng cách, sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chất lượng kiểm định hợp quy chuẩn… đó là những biện pháp nhằm bảo vệ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đẩy lùi tai nạn thương tâm xảy ra. Và việc đội mũ bảo hiểm cũng đã được quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ. Thế nhưng, dường như chưa thấy hết được hậu quả khôn lường đi kèm, thời gian qua, nhiều chủ phương tiện vẫn “đầu trần” - không đội mũ bảo hiểm, sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông.

Để ngăn chặn hiểm họa do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra cũng như nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân, ngày 13/11/2013, Chính Phủ đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó quy định rõ, người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.

Song, vào những ngày này, dạo quanh một lượt các tuyến phố của Hà Nội như: Kim Mã, Cầu Giấy, Hoàng Hoa Thám, Trần Duy Hưng, Liễu Giai… không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện (môtô, xe gắn máy) “đầu trần” - không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Chiều 2/4, trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình - Hà Nội), chúng tôi chứng kiến cảnh đôi nam nữ “đầu trần” - không đội mũ bảo hiểm thản nhiên điều khiển xe SH phóng như bay trên tuyến đường này, như chưa hề biết đến quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Đáng bàn hơn khi bé gái ngồi phía sau xe cũng… đầu trần. Nhìn hình ảnh này, mọi người đều lắc đầu lo ngại trước nguy cơ nhập viện luôn cận kề với lỗi vi phạm TTATGT trên.

Lực lượng CSGT - CATP Hà Nội xử lý một trường hợp vi phạm về lỗi không đội mũ bảo hiểm.

Tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, các bạn trẻ là những người mắc lỗi vi phạm về quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông nhiều nhất hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chẳng thế mà, trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Lê Văn Tiến - Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết, chỉ tính từ ngày 6/3 đến nay, thực hiện Kế hoạch 16 của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) về tăng cường xử lý các vi phạm về TTATGT trên địa bàn, Đội CSGT số 4 đã lập biên bản xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm về lỗi không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong số này, chiếm đa phần là người điều khiển phương tiện có độ tuổi từ 18 - 32 tuổi.

Đại diện Đội CSGT số 4 cũng lý giải, nguyên nhân khiến tỷ lệ các trường hợp lỗi không đội mũ bảo hiểm chủ yếu là giới trẻ chính bởi, số trường hợp này đều có suy nghĩ thiếu trách nhiệm như: “đội mũ bảo hiểm bị vướng”, “không đội mũ bảo hiểm mới là sành điệu”...

Không chỉ vi phạm về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, thời gian trở lại đây, nhiều người còn chủ quan với nguy cơ nhập viện khi đã tìm mua mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mập mờ nguồn gốc xuất xứ, có giá rẻ thay vì sử dụng mũ bảo hiểm do cơ quan có thẩm quyền kiểm định.

Có cầu ắt có cung, thế nên trên nhiều tuyến phố như: Khâm Thiên, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng, đường ven sông Tô Lịch… số “sạp” kinh doanh mũ bảo hiểm giá rẻ, mập mờ chất lượng kiểm định đua nhau mọc lên. Giá của các loại mũ bảo hiểm dạng này chỉ dao động từ 25 - 40 ngàn đồng/chiếc.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Tú - Khoa Hồi sức cấp cứu ngoại, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cũng tỏ ra lo ngại trước hiện tượng nhiều người tìm mua, sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn để đối phó với cơ quan chức năng như hiện nay. Lẽ bởi, thời gian trở lại đây, số ca nhập viện do trước đó bị TNGT, chấn thương sọ não có chiều hướng gia tăng. Nhiều trường hợp đã mang thương tật suốt đời, thậm chí còn bị tử vong do chấn thương nặng, không được cấp cứu kịp thời… Nguyên nhân trước đó do không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, nên khi xảy ra va chạm giao thông, ngã đập đầu xuống đường đã dẫn đến… nhập viện.

Thực tế cho thấy, hơn lúc nào hết, ngay từ bây giờ, bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về không đội mũ bảo hiểm, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, người dân cũng cần nhận thức rõ hậu quả khôn lường đi kèm với lỗi vi phạm liên quan đến sử dụng mũ bảo hiểm

Trần Huy
.
.
.