Phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ

Thứ Hai, 29/04/2013, 23:59
Dù quy định xử phạt đối với các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông môtô, xe máy chở trẻ trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm đã có hiệu lực từ lâu, song, thời gian trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhất là khu vực thành phố Vinh, nhiều bậc phụ huynh vẫn phớt lờ quy định, coi thường những hệ lụy đi kèm xảy đến với con em mình, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Những ngày này, dạo quanh một số tuyến phố thuộc địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) như: Chu Văn An, Trần Hưng Đạo, Phan Chu Trinh, Lê Hồng Phong… không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều bậc phụ huynh điều khiển môtô, chở trẻ (trên 6 tuổi) không đội mũ bảo hiểm.

Nói vậy cũng bởi, khi có mặt trên tuyến phố Chu Văn An đoạn đi qua khu vực Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An) vào cuối giờ chiều ngày 24/4, chúng tôi chứng kiến hơn 10 trường hợp phụ huynh đón con em mình nhưng không đội mũ bảo hiểm cho các em và thản nhiên “diễu phố”.

Đi theo người phụ nữ khoảng 40 tuổi điều khiển xe máy mang biển kiểm soát 37N5- 570x, phía sau chở một em học sinh cấp I không đội mũ bảo hiểm, chúng tôi nhận thấy, vi phạm này diễn ra trên cả một đoạn đường dài, thế nhưng không hề thấy lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý. 

Không chỉ ở khu vực Trường Tiểu học Lê Lợi, ghi nhận tại nhiều trường học khác như: Tiểu học Đội Cung; Trung học cơ sở Đặng Thai Mai; Trung học cơ sở Lê Lợi… PV Báo CAND thấy rằng, những vi phạm về không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, đội mũ lưỡi trai thay vì đội mũ bảo hiểm cho trẻ… xuất hiện khá nhiều. Đáng bàn hơn, khi được hỏi: “Không sợ tai nạn xảy đến với con mình sao?”, nhiều phụ huynh trả lời rất thiếu trách nhiệm rằng, từ trước đến nay họ vẫn chở con như vậy mà có bị làm sao đâu (?!).

Các bậc phụ huynh cần nhận thức rõ hệ lụy khôn lường khi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, tham gia giao thông.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Lê Văn Thanh – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian qua, Phòng cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan ban, ngành tuyên truyền những tiện ích của việc đội mũ bảo hiểm (nhất là đối với trẻ nhỏ trên 6 tuổi) cũng như hệ lụy đi kèm khi không chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, không ngừng tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm.

Kết quả tính từ 1/1/2013 đến ngày 17/4/2013 đã lập biên bản, xử lý 18.504 trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách. Song, hiện vẫn còn một bộ phận các bậc phụ huynh thiếu ý thức, chưa chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông. Tới đây, lực lượng CSGT sẽ tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm này.

Để tránh xảy ra hậu họa lúc đó mới lo khắc phục, nhất là khi trên thực tế cũng đã xảy ra nhiều vụ TNGT gây chấn thương sọ não do trước đó không đội mũ bảo hiểm, các bậc phụ huynh hãy tự giác nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ - đội mũ bảo hiểm cho trẻ, khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, nhà trường và các tổ chức xã hội ngay từ lúc này cần phát động chiến dịch bảo vệ tính mạng, sức khỏe của trẻ - đội mũ bảo hiểm cho trẻ rộng rãi tới các bậc phụ huynh bất luận là vùng nông thôn hay thành thị.               

Dù quy định xử phạt đối với các trường hợp điều khiển phương tiện giao thông môtô, xe máy chở trẻ trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm đã có hiệu lực từ lâu, song, thời gian trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhất là khu vực thành phố Vinh, nhiều bậc phụ huynh vẫn phớt lờ quy định, coi thường những hệ lụy đi kèm xảy đến với con em mình, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ

Trần Huy
.
.
.