Phong tỏa thôn có thiếu nữ người Mông mắc COVID-19

Thứ Năm, 16/04/2020, 20:47
Ngày 16/4, Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân mắc COVID-19 thứ 268 ở nước ta là cô gái 16 tuổi dân tộc Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Trước đó, sau khi ghi nhận trường hợp mắc COVID-19, Công an huyện Đồng Văn và các lực lượng chức năng trên địa bàn đã thiết lập 6 chốt kiểm soát toàn bộ các đường ra vào để phong tỏa thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang nhằm phòng dịch lây lan. Lối vào thôn có 6 hướng gồm 1 đường chính đi xã Phố Bảng; 2 đường ở mốc 390, 391 và 3 lối mòn giáp Trung Quốc. Thôn có 29 hộ, 192 nhân khẩu. Ngoài bố trí các tổ tự quản tại thôn, đi kèm còn có 1 tổ y tế thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trân nhiệt, theo dõi sức khỏe, phun khử khuẩn tại khu vực này.
Công an tỉnh Hà Giang và huyện Đồng Văn cùng các đơn vị chức năng chốt chặn ra vào xã Phố Là.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng đã thực hiện phong tỏa Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng. Phòng khám Đa khoa khu vực Phó Bảng dừng hoạt động do có 5 cán bộ y tế tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh 268. Toàn bộ các cán bộ y tế ở cơ sở này sẽ được đưa đi cách ly tập trung. 

Riêng các nhân viên y tế và bệnh nhân tại khu cách ly Bệnh viện đa khoa Đồng Văn sẽ làm việc và điều trị tại khu vực cách ly. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu ngành chức năng sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, những nơi bệnh nhân đã từng đi, đến. Cùng với đó, yêu cầu duy trì nghiêm 49 chốt kiểm dịch trên địa bàn đã thành lập và thành lập thêm 8 chốt tại huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.

Được biết, gia đình bệnh nhân 268 có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới. Ngày 7/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus COVID-19. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn.

Công an xã Phố Là, huyện Đồng Văn và các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt cách ly cửa ngõ vào xã.

Trước đó, bệnh nhân có khám bệnh tại Phòng khám Đa khoa Phó Bảng (Đồng Văn). Tại Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi, chụp phổi 2 lần. Trước đó 2 ngày, bệnh nhân thấy khó thở tăng dần. 

Về yếu tố dịch tễ, cô gái 16 tuổi này tiếp xúc với anh trai, là người đi làm thuê bên Trung Quốc về và đã hoàn thành cách ly trong khoảng thời gian giữa tháng 3-2020. Còn lại, hầu như bệnh nhân ít đi lại, giao lưu.

Qua điều tra, số người tiếp xúc F1 là 56 người; 20 nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp gồm 5 người tại Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng, 13 người tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn và 2 người thuộc Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn; 29 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần F2.


T.Thực - T.Vy
.
.
.