Phòng dịch bệnh nhưng không biết mua chất khử khuẩn ở đâu

Chủ Nhật, 25/05/2014, 10:42
Sau sự bùng phát của bệnh chân, tay, miệng đối với trẻ ở nhiều tỉnh phía Nam, gần đây bệnh chân, tay, miệng cũng đang xuất hiện với khá nhiều trường hợp trẻ nhỏ ở các tỉnh phía Bắc lây nhiễm. Đây là dịch bệnh chưa có vaccin ngăn ngừa mà vấn đề giữ gìn vệ sinh, sát khuẩn, diệt trùng là yêu cầu số một được cơ quan chức năng khuyến cáo.

Tại Hà Nội mặc dù dịch chân, tay, miệng diễn biến khá phức tạp nhưng chỉ riêng việc tìm mua chất tẩy trùng, khử khuẩn ở đâu cũng đang là vấn đề nan giải. Người viết bài này ở Hà Nội có cháu nhỏ mắc bệnh chân, tay, miệng. Sau khi đã đưa cháu đi khám bác sĩ cũng đồng thời khuyến cáo gia đình khử khuẩn nhà cửa, vật dụng, đồ chơi. Tuy nhiên để mua được hoạt chất tẩy này đã phải tìm kiếm khắp nơi.

Ghé vào hiệu thuốc gần nhà hỏi mua Cloramin B để về khử khuẩn, nhân viên nhà thuốc bảo không có. Gọi lên Trạm y tế của phường, sau khi trình bày có cháu nhỏ bị mắc chân, tay, miệng muốn mua Cloramin B ở đâu thì nữ nhân viên tại đây cũng cho biết không có và không biết bán ở đâu và gợi ý có thể hỏi trên Trung tâm Y tế quận xem sao. Gọi vào số điện thoại của Trung tâm y tế quận theo chỉ dẫn trên mạng mấy lần liền thì số điện thoại đổ từng hồi chuông dài không ai nhấc máy. Sau khi tìm hiểu qua nhiều người cho biết có thể ra phố Phương Mai – nơi chuyên bán thiết bị y tế để mua.

Tại đây đúng là có bán nhưng giá cả, chủng loại thì rất đáng phàn nàn. Tại nhiều cửa hàng mặt phố, Cloramin B không được bán lẻ mà bán thành từng túi mỗi túi ít nhất là 1kg. Mặc dù muốn mua ít hơn để dùng nhưng cửa hàng cũng không bán. Có loại đóng trong túi nhãn nước ngoài, có túi chỉ đóng trong túi nilon trong suốt không hề kèm theo xuất xứ, hướng dẫn sử dụng… Giá cả thì có cửa hàng bán 160.000đ/kg, có cửa hàng bán 180.000đ/kg lại có cửa hàng hét giá 220.000đ/kg….

Nêu lên ví dụ đó để cho thấy bệnh dịch xuất hiện và mặc dù ngành y tế đã có các khuyến cáo nhưng dường như trong cách chống dịch bệnh vẫn thiếu những việc làm thiết thực cụ thể. Đơn giản nhất như chất chất khử khuẩn Cloramin B, nhiều người dân có nhu cầu, đặc biệt ở vùng xa trung tâm hiện không biết mua tại đâu? Cách thức sử dụng thế nào để hiệu quả và đảm bảo an toàn?

Trên thực tế từ trước tới nay đã xảy ra khá nhiều vụ ngộ độc Cloramin B  tại nhiều địa phương trên cả nước do sử dụng không đúng cách. Chất khử khuẩn Cloramin B nếu dùng đúng cách có khả năng gây kích ứng với một số cơ quan như mắt, da, tiêu hóa, hô hấp và đặc biệt trong trường hợp uống nhầm với nồng độ cao có thể gây ngộ độc… Chính vì vậy việc người dân phải mua tại các cửa hàng một số lượng nhiều về nhưng không sử dụng hết ngoài việc gây lãng phí thì nếu bảo quản không đúng cách hoặc đem vứt bừa bãi sẽ gây ra những ảnh hưởng khó lường khác

Hà Thành
.
.
.