Phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường trên tuyến sông, cảng, biển Hải Phòng

Thứ Sáu, 06/09/2013, 20:19
Theo thống kê, từ đầu năm 2010 nay, tại khu vực cảng Hải Phòng xảy ra gần 50 vụ tai nạn trong vùng nước, trong đó đặc biệt, trên vùng biển xảy ra 3 vụ tràn dầu với khối lượng lớn đã làm ô nhiễm môi trường nước.

Cũng trong những năm qua, nhiều vụ cháy nổ xảy ra tại các cơ sở đóng mới tàu biển, nơi neo đậu tàu đánh bắt hải sản và đặc biệt trên các phương tiện thủy vận chuyển xăng dầu, đã gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động thủy nội địa, hoạt động hàng hải khu vực cảng Hải Phòng.

Theo Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng, cảng Hải Phòng là nơi trung chuyển cũng như xuất, nhập khẩu hàng xăng dầu và các loại hàng hóa khác lớn nhất cả nước. Chính vì vậy, nguy cơ cháy nổ, tai nạn ở nhiều môi trường sông, biển là rất cao. Tuy nhiên, sự phối hợp của các ngành chức năng, các lực lượng để đảm bảo an toàn an ninh hàng hải; an toàn cảng biển và đường thủy nội địa; an toàn PCCC đang rất thiếu đồng bộ. Mỗi ngành, mỗi lực lượng hoạt động mang tính độc lập, đơn lẻ đã bộc lộ sự chồng chéo trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đáng nói, kéo dài trong nhiều năm, lực lượng, phương tiện của các ngành chức năng phục vụ công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật; kiểm tra xử lý vi phạm, xử lý khi xảy ra cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn trong tình trạng rất mỏng, chưa được đào tạo huấn luyện chuyên sâu, tinh nhuệ. Trang thiết bị phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ chữa cháy, khắc phục sự cố tràn dầu trên biển còn rất thiếu thốn.

Càng đáng lo ngại hơn, Hải Phòng hiện vẫn chưa có đơn vị chuyên trách thực hiện ứng phó sự cố tràn dầu trên tuyến sông, biển trực thuộc thành phố theo Quyết định số 02/2013/QĐ-TTg ngày 14/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ và cũng chưa có lực lượng, phương tiện thu gom rác thải làm ô nhiễm môi trường nước. Lực lượng Cảnh sát PCCC chỉ có duy nhất 1 tàu chữa cháy trên sông được trang bị từ năm 1997 với công suất và vận tốc khiêm tốn.

Các khu vực xa trung tâm cảng chính như: Đập Minh Đức, cảng Mắt Rồng (Thủy Nguyên), Đồ Sơn, Cát Bà tập trung nhiều tàu chở hàng, tàu đánh cá, tàu chở khách du lịch, đặc biệt là các khu neo đậu, chuyển tải hàng hóa của các tàu chở hàng… đang trong tình cảnh “rỗng” về lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý khi xảy ra cháy nổ. Nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cảng, dịch vụ hàng hải, nhiều thuyền trưởng, thủy thủ thiếu ý thức phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Việc sử dụng thủy thủ, thuyền viên, công nhân viên còn mang tính mùa vụ, chưa quan tâm đầu tư, trang bị, lắp đặt các phương tiện, thiết bị cần thiết để kịp thời xử lý khi có tai nạn, cháy nổ xảy ra. Có chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện không hợp tác với các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, an toàn đường thủy nội địa cũng như an toàn PCCC.

Có thể thấy rõ, đây thực sự đang là những “huyệt điểm” trong công tác phòng, chống cháy nổ, sự cố tràn dầu, ô nhiễm môi trường trên biển cần được thành phố và các cơ quan chức năng sớm khắc phục, đầu tư kinh phí để chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng “cháy nhà” rồi mới lo dập lửa

Đăng Hùng
.
.
.