Phòng chống bão, cấm biển từ sáng nay (21/11)

Thứ Tư, 21/11/2007, 08:01

Chiều 20/11, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão Trung ương (BCHPCLBTƯ) đã có cuộc họp khẩn cấp chủ động phòng chống một cơn bão mới có khả năng đổ bộ vào miền Nam nước ta. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo sẽ cấm biển từ sáng 21/11 đối với các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau.

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương (TTDBKTTVTƯ), áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) xuất hiện từ đêm ngày 18, và đến trưa 20/11 đã mạnh lên và chính thức tiến vào khu vực biển Đông.

Đến 12h trưa 20/11, ATNĐ đã có gió cấp 7, giật trên cấp 7. Trưa 21/11, ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão và uy hiếp trực tiếp quần đảo Trường Sa…

Từ ngày 22, tại các tỉnh Trung và Nam Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Còn ở miền Bắc, từ ngày 23 sẽ có thêm đợt không khí lạnh tăng cường, thời tiết sẽ trở lạnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát nhận định, nếu ATNĐ mạnh lên thành bão và đến tối 22 bão đổ bộ đất liền như dự báo của Đài dự báo Hải quân Mỹ sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng chống bởi vùng biển phía Nam có rất nhiều tàu thuyền.

Đại tá Bùi Song Nhân, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho biết, đến trưa 20/11 vẫn còn 5.641 tàu và 39.859 ngư dân các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau đang đánh cá xa bờ tại khu vực quần đảo Trường Sa xuống vùng biển phía Nam (nơi cơn bão sẽ đi qua).

Không chỉ các tàu thuyền trên biển, tại 10 cửa sông ở Nam Bộ đang là mùa nước nổi. Nếu kết hợp với triều cường cũng gây nguy hiểm cho các tàu thuyền hoạt động tại đây.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu, chậm nhất trong sáng 21/11, các địa phương phải thực hiện cấm biển, yêu cầu toàn bộ các tàu thuyền đang đánh cá ở quần đảo Trường Sa và vùng biển miền Tây phải vào bờ. Các tàu ở xa không vào kịp cần chủ động liên hệ với đất liền để được hướng dẫn vào lánh nạn tại nước bạn.

Chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành kiểm tra lại toàn bộ các kho dự trữ quốc gia, phương tiện tìm kiếm cứu nạn. "Trong lúc, công tác khắc phục 6 đợt lũ tại miền Trung vẫn còn bộn bề, chúng ta càng phải chủ động đề phòng cơn bão mới này bởi nó có khả năng gây nhiều thiệt hại về người và tài sản".

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương phải có biện pháp bình ổn giá cả, cân đối hàng hóa tại các tỉnh miền Trung để tránh việc tăng giá tại khu vực này. Thủ tướng quyết định sáng 21/11 sẽ thực hiện lệnh cấm biển tại các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau theo gợi ý của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Cùng ngày 20/11, Bộ NN&PTNT đã có công điện khẩn gửi Ban CHPCLB các tỉnh từ Ninh Thuận đến Cà Mau và Kiên Giang cùng Ban CHPCLB các Bộ yêu cầu thông báo cho các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi của bão, kiểm soát chặt chẽ tàu, thuyền đang đánh bắt ven biển và trên các sông Nam Bộ.

Công điện cũng yêu cầu các địa phương trên phải có kế hoạch sơ tán dân có nguy cơ nguy hiểm, đồng thời tổ chức chằng chống nhà cửa, kho tàng và các công trình dân sinh, kinh tế

Ngọc Yến
.
.
.