Phố đi bộ Nguyễn Huệ tất bật trước ngày khánh thành

Thứ Sáu, 24/04/2015, 09:47
Những ngày này, công nhân đang gấp rút hoàn thành các công đoạn cuối cùng và chạy thử nghiệm một số hạng mục của phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) để kịp khánh thành chào mừng 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015).

Chỉ còn khoảng một tuần nữa, phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ chính thức khai thông. Chiều 22/4, không khí làm việc tại công trường vẫn hối hả khẩn trương giữa trời nắng gay gắt. Các công nhân chỉnh sửa, mài phẳng những viên đá granite, lắp vỉa bảo vệ cho cây xanh... Nhiều khu vực hoàn thiện đã được dọn dẹp các rào chắn, dụng cụ công trường...

Nhà vệ sinh ngầm dưới lòng đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè, hai đài phun nước nghệ thuật... đều đã hoàn chỉnh. Các cây dầu, giáng hương, lộc vừng đã trồng xong, 36 cây sứ dọc tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trổ hoa trắng xóa.

Theo quan sát của chúng tôi, phải đến 5h chiều, bắt đầu có lác đác du khách và người dân tản bộ. Khoảng 19h, người dân đổ về phố đi bộ Nguyễn Huệ càng đông để chiêm ngưỡng đài phun nước số 1 - hồ vuông. Đây là một trong những điểm nhấn của toàn bộ công trình và bắt đầu thử nghiệm từ tối 19/4. Đài phun nước vận hành trên nền nhạc dân tộc và cộng hưởng với ánh sáng 3D đổi màu liên tục. Người dân tỏ ra rất háo hức khi được chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng, lung linh sắc màu. Hệ thống đèn giao thông phát âm thanh, đèn chiếu sáng nghệ thuật cũng được vận hành thử nghiệm.

Đài phun nước nghệ thuật vận hành thử nghiệm vào tối 22/4.

Ông Lê Minh Anh (45 tuổi, ngụ tại quận 1) phấn khởi: “Thấy thành phố mình có được công trình đẹp, thoáng đãng, tạo nơi vui chơi, thư giãn cho nhân dân, tôi rất tự hào. Mới thử nghiệm mà đã có nhiều người dân đến tham quan thì chắc chắn thời gian tới, phố đi bộ sẽ thu hút đông đảo mọi người, là điểm đến lý tưởng của du khách”.

Bên cạnh niềm vui mừng, nhiều người dân cũng bày tỏ e ngại về tiện ích của công trình. Trần Thanh Huy, sinh viên Trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 2 nói: “Tôi không biết nếu đến đây chơi thì sẽ đỗ xe ở đâu. Hai bên đường cũng chẳng có hàng quán hoặc máy bán nước tự động để phục vụ nhu cầu người dân”. Đã nhiều lần ghé qua phố đi bộ, anh Nguyễn Trọng Hoàn (quận 4) thú thật: “Tôi chỉ dám đến đường Nguyễn Huệ vào chiều tối và ban đêm chứ ban ngày thì chịu. Thời tiết TP HCM quanh năm nắng nóng, mặt đá hắt lên càng bức bối trong khi cây xanh không đủ nhiều và lớn để phủ bóng cho con đường rộng thênh thang. Cũng vì cây xanh ít, đường rộng nên gió thổi từ sông lên rất mạnh làm bụi cuốn mù mịt”.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ là điểm nhấn quan trọng về mỹ quan đô thị, kiến trúc của khu vực trung tâm thành phố, là công trình trọng điểm chào mừng 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Công trình có chiều dài 670 mét, rộng 64 mét với  tổng kinh phí đầu tư gần 430 tỷ đồng. Toàn bộ các hạng mục của công trình khi chính thức hoạt động sẽ được vận hành tự động.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, giai đoạn đầu, đường Nguyễn Huệ sẽ trở thành phố đi bộ và trình diễn nhạc nước ánh sáng vào tối thứ bảy và chủ nhật từ 18h đến 23h. Sau một thời gian hoạt động ổn định, phố đi bộ sẽ phục vụ tất cả các ngày trong tuần. Để thu hút người dân và du khách, đây sẽ là nơi diễn ra các sự kiện văn hóa, xã hội của thành phố như: mít tinh, lễ hội, đường hoa, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm...

Hơn 50 camera hiện đại được lắp đặt nhằm đảm bảo an ninh. Dự kiến, đến ngày 27/4, công trình sẽ tổng vệ sinh để chuẩn bị cho lễ khánh thành.

Quỳnh Nga
.
.
.