Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Báo CAND

Thứ Ba, 20/11/2007, 09:13
Tới thăm và làm việc với Báo CAND, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu sớm lập và trình đề án về kênh truyền hình CAND nằm trong tổ chức báo chí Công an. Phó Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Báo CAND về lập Quỹ Hỗ trợ giáo dục đào tạo để ủng hộ công tác giáo dục đào tạo ở miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiều 19/11, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng Đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã đến thăm, làm việc tại Báo CAND và giao lưu trực tuyến với độc giả CAND Online (www.cand.com.vn).

Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Thiếu tướng Lê Quý Vương, Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND.

Trong bầu không khí cởi mở của buổi làm việc, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND bày tỏ niềm xúc động khi đồng chí Phó Thủ tướng và Đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Báo và giao lưu trực tuyến với bạn đọc trong thời điểm cả nước đang diễn ra các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thay mặt những người làm báo của Bộ Công an, những người làm công tác văn hóa nghệ thuật Bộ Công an, đồng chí Tổng Biên tập trân trọng cảm ơn về chuyến thăm và làm việc của đồng chí Phó Thủ tướng và Đoàn công tác Bộ GD&ĐT vào thời điểm vô cùng bận rộn này của những người làm công tác giáo dục cho Báo CAND và bạn đọc của Báo.

Báo cáo một số nét về hoạt động của Báo CAND, đồng chí Tổng Biên tập nhắc lại Báo CAND vinh dự là tờ báo đầu tiên đăng "6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân" và một mốc son vô cùng tự hào là năm 2006 là tờ báo đầu tiên trên cả nước được trao tặng danh hiệu "Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới".

Những năm qua, Báo CAND liên tục phát triển về mọi mặt cả về nội dung và hình thức, thể hiện ở lượng phát hành là một trong những tờ báo đứng hàng đầu trong làng báo, có tầm ảnh hưởng lớn và được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước tin yêu, tìm đọc.

Trong đó, ấn phẩm Chuyên đề ANTG tuy "sinh sau đẻ muộn" nhưng lại là bước phát triển đột phá của báo chí ngành Công an, có những lúc lượng phát hành đạt gần 1 triệu bản/kỳ. Các ấn phẩm của Báo CAND cũng có số lượng phát hành khá lớn tại nước ngoài, được cộng đồng Việt kiều hết sức quan tâm, tin tưởng.

Hiện Báo điện tử CAND (www.cand.com.vn) có lượng truy cập khoảng gần 1 triệu lượt/ngày, trong đó thống kê cho thấy tới 40% là lượng kiều bào truy cập. Do vậy, đây là kênh thông tin cực kỳ hiệu quả và hữu ích trong việc chuyển tải thông tin, hình ảnh về đất nước, con người; về chủ trương, chính sách, hành động cởi mở, thiết thực của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới người Việt ở nước ngoài…

Theo đồng chí Thiếu tướng, Tổng Biên tập thì thành công của các ấn phẩm của Báo CAND là do có cách thức phản ánh nhân văn, hướng thiện - điều mà xã hội đang rất cần, chứ không chạy theo những thông tin giật gân, câu khách. Thành công của Báo còn do đã tập hợp được lực lượng đông đảo những cây viết giỏi, những nhà văn, trí thức. Và, đặc biệt Báo CAND đã trở thành cầu nối giữa Đảng với nhân dân…

Đồng hành với bước phát triển đó, công tác xã hội từ thiện của Báo CAND cũng ngày càng hiệu quả, thiết thực. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, qua gần 11 tháng, Báo CAND đã làm từ thiện với tổng số tiền lên tới 17 tỉ đồng, trực tiếp đưa tới đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Phương thức hoạt động từ thiện của Báo cũng hết sức rõ ràng, công khai, đảm bảo toàn bộ số tiền, tài sản được các nhà hảo tâm tài trợ chuyển trọn vẹn, trực tiếp đến tận tay người dân. Công tác xã hội từ thiện của Báo CAND được đẩy mạnh cũng là cơ hội để các cán bộ, chiến sĩ của Báo đến, thấu hiểu và đồng cảm với thực tiễn đời sống của đồng bào.

Đồng chí Tổng Biên tập cũng cho biết, 20h ngày 24/11 tới, Báo CAND phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống" và tới nay đã huy động các nhà hảo tâm đăng ký đóng góp cho công tác xã hội từ thiện vượt trên 8 tỉ đồng. Điều đó cho thấy, công tác xã hội từ thiện của Báo được các nhà hảo tâm rất tín nhiệm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nghe báo cáo về quá trình phát triển của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và Văn nghệ Công an.

Nhân dịp Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Đoàn công tác Bộ GD&ĐT đến thăm và làm việc tại Báo, đồng chí Thiếu tướng, Tổng Biên tập phản ánh thực tế đời sống sinh hoạt và học tập vô cùng khó khăn, vất vả của học sinh đồng bào vùng sâu, vùng xa và đề xuất Bộ GD&ĐT lập ra một hình thức quỹ hỗ trợ tương tự như "Quỹ Hỗ trợ học sinh con em dân tộc thiểu số" của Bộ Công an hiện nay, chi hỗ trợ khoảng 2 tỉ đồng/năm.

Nếu Bộ GD&ĐT cho ra đời quỹ này, Báo CAND sẵn sàng đi tiên phong cho việc gây dựng Quỹ.

Với những việc làm thiết thực đã khẳng định được uy tín đó và với xu hướng tập đoàn hóa của báo chí hiện nay, Báo CAND cũng đang xây dựng mô hình thành tập đoàn xin ý kiến của Chính phủ và của lãnh đạo Bộ Công an. Trước mắt phát triển Báo điện tử CAND và đề xuất lập Đài Truyền hình CAND.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt lãnh đạo Bộ Công an cảm ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tới lực lượng Công an. Điều đáng ghi nhận và trân trọng là chuyến thăm và làm việc diễn ra chỉ trước Ngày Nhà giáo Việt Nam hơn chục giờ đồng hồ.

Về Báo CAND, đồng chí Thứ trưởng đánh giá đây là lực lượng quan trọng của Bộ Công an, thời gian qua có bước phát triển mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, có số lượng phát hành lớn trên địa bàn rộng, được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước tin cậy, tìm đọc;…

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu đã tặng hoa và quà lưu niệm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu chung vui cùng những bước phát triển của Báo CAND. Phó Thủ tướng đánh giá việc Báo CAND là một tờ báo của ngành đã tự chủ được về kinh tế, phát hành với số lượng lớn vào hàng đầu cả nước, đạt được sự tín nhiệm, tin yêu của bạn đọc như vậy là điều rất quý giá.

Phó Thủ tướng yêu cầu với những bước phát triển trong thời gian tới với mô hình lớn hơn thì cũng cần phải có cơ chế quản lý thật tốt. Phó Thủ tướng bày tỏ sự tâm đắc với những trình bày của Tổng Biên tập Báo CAND về định hướng hoạt động phát triển của tờ báo không cần phải chạy theo kiểu giật gân, câu khách mà vẫn thành công.

Tin tưởng vào sự hiệu quả của Báo CAND, Phó Thủ tướng đề nghị cần sớm lập và trình Đề án thành lập kênh truyền hình CAND nằm trong tổ chức báo chí Công an để triển khai trong năm 2008.

Về ý kiến của đồng chí Tổng Biên tập đề nghị Bộ GD&ĐT lập ra một quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Phó Thủ tướng đánh giá đây là đề xuất rất có ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và cho biết Bộ GD&ĐT cũng đang rất quan tâm đến việc này.

Ngay tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng gợi ý về mô hình tổ chức, hoạt động của Quỹ và giao cho các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT phối hợp với Báo CAND sớm hoàn thiện quy chế hoạt động của Quỹ để triển khai thực hiện.

Ngay sau buổi làm việc và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Báo CAND, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc của Báo CAND.

Có thể nói, đây là sự kiện được bạn đọc và dư luận dành sự quan tâm đặc biệt; đã có hàng nghìn lượt độc giả gửi thư, câu hỏi và ý kiến thông qua đường thư điện tử, bưu điện hoặc gửi trực tiếp tới toà soạn.

Hàng ngàn lượt câu hỏi đó đã đề cập được hầu hết các vấn đề giáo dục nóng bỏng, chúng tôi xin nêu một số vấn đề cốt lõi mà Phó Thủ tướng đã trả lời đầy trách nhiệm, cởi mở trước bạn đọc cả nước. Mời bạn đọc quan tâm theo dõi toàn bộ nội dung cuộc trao đổi của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân trên CAND Online.

Kết thúc buổi giao lưu, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng tâm sự rằng: "Chỉ còn 7 tiếng nữa chúng ta sẽ bước sang ngày 20/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong thời điểm này, Báo CAND đã có sáng kiến tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với những người làm giáo dục cùng đồng bào trong cả nước và nước ngoài về sự nghiệp giáo dục nước nhà. Tôi cảm ơn sáng kiến của Báo, đây là sự động viên cá nhân tôi và các thầy cô giáo. Tôi thật sự xúc động khi biết rằng cho đến bây giờ, Tòa soạn nhận được 12.000 câu hỏi của bạn đọc quan tâm cả nước, từ các em học sinh cho đến các bác về hưu 70 tuổi. Đó là hơn 12.000 lời nhắn gửi, gửi gắm nhắc nhở 1 triệu thầy cô giáo chúng tôi trước thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam".

Đồng chí Phó Thủ tướng hứa với đồng bào, với các bậc phụ huynh: "Chúng tôi sẽ giữ cho cái tâm sáng, làm đúng với yêu cầu mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo"…

Thiếu tướng Hữu Ước - Tổng Biên tập đã thay mặt những người làm Báo CAND và bạn đọc khẳng định, với hơn 2 giờ đồng hồ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã trả lời thẳng thắn các câu hỏi với sự chuẩn bị kỹ càng và với tấm lòng của một nhà giáo.

Đồng chí Tổng Biên tập kính chúc các đồng chí lãnh đạo Bộ GD&ĐT, kính chúc các thầy cô giáo nhân ngày 20/11 sức khỏe, hạnh phúc và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp trồng người của nước nhà

.
.
.