Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Phải nâng cao tầm vóc cho thanh niên

Thứ Ba, 29/12/2009, 08:34

Ngày 28/12 tại Đà Nẵng, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá các hoạt động quản lý Nhà nước về Văn hóa, Gia đình, Thể dục thể thao, Du lịch năm 2009. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh, năm 2009 ngành VH-TT&DL đạt được nhiều thành công mới trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, làm phong phú và sôi nổi đời sống tinh thần, đầy ắp sự kiện đáng nhớ trong nước. Nhiều luật liên quan đến lĩnh vực VH-TT&DL như Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Điện ảnh đã được Quốc hội khóa XII thông qua; Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2020 và Quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 1) đối với 10 di tích lịch sử văn hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ VH-TT&DL cũng đã công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ với 179 thủ tục, củng cố hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi trong các hoạt động chuyên ngành.

Trong năm, ngành VH-TT&DL đã có nhiều hoạt động nổi bật và đạt được nhiều thành tựu lớn. Các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài cả trong nước và ngoài nước được đánh giá là đạt hiệu quả rất cao về cả diện rộng lẫn chiều sâu. Ngành TDTT đã có thành tích nổi bật với vị trí thứ 2 tại cả Đại hội Thể thao trong nhà châu Á lần 3 và SEA Game 25.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận xét trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, những thành tựu đạt được trong lĩnh vực Du lịch là đáng khích lệ. Phó Thủ tướng lưu ý phải có sự gắn kết, phát triển du lịch vùng miền, nhất là du lịch văn hóa và nhấn mạnh, phải đa dạng hóa dịch vụ, cắt giảm chi phí dịch vụ trong bối cảnh du khách chi tiêu tiết kiệm hơn.

Phó Thủ tướng đốc thúc các Bộ, ngành chức năng phải chuẩn hóa các hoạt động văn hóa, khẩn trương hoàn thành các đề án phát triển VH-TT&DL, các đề án xã hội, bao gồm đề án nâng cao tầm vóc cho thanh niên. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thu nhập trên đầu người của Việt Nam vẫn ở mức thấp, tuy nhiên trong nhiều năm qua, chúng ta đã thực hiện được bảo hiểm y tế cho người nghèo, miễn viện phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, cho học sinh sinh viên nghèo vay vốn để học tập… Đó là những điều chỉ có 1 số ít nước trên thế giới làm được, thể hiện bản chất do dân, vì dân của Đảng, Nhà nước. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng lưu ý thúc đẩy mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam được xếp vào những nước kinh tế phát triển trung bình nhưng phải là một quốc gia mạnh về xã hội, giáo dục, VH-TT...

Thân Lai
.
.
.