Phí vào bến xe cao hơn vào… sân bay quốc tế và đường cao tốc

Chủ Nhật, 28/06/2015, 08:36
Nhiều người giật mình khi phí xe ôtô vào Bến xe 91B (bến xe Cần Thơ) lại cao hơn cả vào Sân bay Quốc tế Cần Thơ và cao gấp trăm lần phí đường cao tốc Trung Lương – TP Hồ Chí Minh.

Đầu tháng 6/2015, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ áp dụng việc thu phí xe gắn máy ra vào Bến xe 91B (bến xe Cần Thơ), khiến người dân thực sự bức xúc. Đối với chuyện thu phí xe ôtô, nhiều người giật mình khi so sánh trước nghịch lý phí vào bến xe này lại cao hơn cả vào Sân bay Quốc tế Cần Thơ và cao gấp trăm lần phí đường cao tốc Trung Lương – TP Hồ Chí Minh.

Theo nội dung, Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ thông báo trên một tờ báo địa phương, cũng như gửi đến cơ quan chức năng, mức thu cho một lần xe ôtô cá nhân 9 chỗ trở xuống ra vào bến xe 91B là 11.000 đồng và 3.000 đồng đối với xe máy.

Khi việc thu phí được triển khai, nhiều người dân bắt đầu bức xúc, phản ứng bởi công ty với tư cách là chủ bến xe đã thu phí của nhà xe nay lại thu phí người đi vào bến thì chẳng khác “phí chồng phí”.

Một lãnh đạo công ty đã lý giải theo logic: “Chạy xe trên đường do chúng tôi đầu tư thì phải trả tiền dịch vụ là đương nhiên”; đồng thời cho biết căn cứ pháp lý của việc thu phí này là theo Thông tư Liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài chính và Bộ GTVT ngày 15-10-2014.

Trở lại việc thu phí có dấu hiệu bất hợp lý của bến xe, chị Nguyễn Thị Lê (nhà ở khu dân cư Hưng Phú 1, quận Cái Răng) cho biết khi thu tiền, chủ bến xe 91B có xuất hoá đơn GTGT nhưng ghi là thu kiêm lệnh xuất bến, trong hoá đơn không ghi đầy đủ thông tin về khách hàng, địa chỉ, mã số thuế… Đã vậy, công ty niêm yết giá như thế nhưng thực tế thu cao hơn. Cụ thể là thu ôtô ở mức giá 11.000 đồng, cao hơn cả phí vào Sân bay Quốc tế Cần Thơ (chỉ 10.000 đồng).

Đối với quan điểm “bỏ ra đầu tư, giờ phải thu tiền lại”, một lãnh đạo Sở Tài chính TP Cần Thơ cho biết, chủ bến xe 91B cũng từng công bố tổng chi phí bỏ ra đầu tư nâng cấp bến xe 91B cho đến nay đã hơn 40 tỷ đồng nhưng chưa chứng minh được cụ thể bằng hoá đơn, chứng từ pháp lý. Đồng quan điểm với chúng tôi rằng với mức thu mà chủ bến xe 91B đưa ra không chỉ thiếu căn cứ pháp lý, vị lãnh đạo này còn cho rằng thu như thế thì cao gấp hơn 100 lần mức thu phí của đường cao tốc Trung Lương - TP Hồ Chí Minh.

Trạm thu phí của chủ bến xe Cần Thơ.

Vị này phân tích: Đường cao tốc này dài khoảng 50km. Xe ôtô dưới 12 chỗ đi qua chỉ đóng phí 40.000 đồng/lượt, tính ra 1km chưa đến 1.000đồng, 1met chỉ 1 đồng. Trong khi đó, đoạn đường từ cổng vào bến xe 91B và đi ra chỉ khoảng 100 mét nhưng thu đến 11.000 đồng, tính ra mỗi met đường thu đến hơn 100 đồng. “Nếu đường cao tốc kể trên cũng áp dụng mức thu như chủ bến xe 91B thì mỗi lượt xe qua phải đóng phí lên đến gần 6 triệu đồng” – vị này nói.

Ông Trần Khởi Nghĩa, Phó phòng Hành chính - Quản trị, Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết việc doanh nghiệp xuất hoá đơn GTGT cho khách hàng mà không điền đầy đủ thông tin là đã vi phạm Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Và tất nhiên, hoá đơn đó cũng là hoá đơn không hợp lệ.

Bà Hoàng Thị Huệ, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ cho biết, bà cũng mới nghe về loại dịch vụ “sử dụng sân đường”. “Xét về hình thức, loại này giống như thu phí đầu tư phần đường vào bến xe theo hình thức BOT. Nhưng muốn thu theo hình thức BOT thì doanh nghiệp phải khai báo với cơ quan chức năng về chi phí đầu tư hợp lý và doanh nghiệp phải trình phương án thu phí để thu hồi vốn trong thời gian bao lâu. Khi phương án thu phí được duyệt thì doanh nghiệp mới được phép thu” – bà Huệ cho biết.

Trong một văn bản có liên quan, lãnh đạo Sở GTVT lại cho rằng, chủ bến xe 91B thu giá dịch vụ xe ôtô, môtô sử dụng sân đường là phù hợp tại điểm d, khoản 1, điều 6 và khoản 1 điều 7 của Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT.

Binh Huyền
.
.
.