Phi cơ của "bầu Đức" có thể cất cánh vào cuối tháng này

Thứ Tư, 18/06/2008, 14:04
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - cho biết công ty đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cuối cùng để có thể cho phi cơ riêng Beechcraft King Air 350 cất cánh trong khoảng thời gian hai tuần tới.
>> Khi nào "bầu Đức" sẽ "bay"?

Phía Công ty Dịch vụ Vasco - đơn vị đứng ra "bảo kê" cho máy bay - đang tiến hành các thủ tục xin giấy phân loại tàu bay, chứng chỉ an toàn, kế hoạch khai thác... Dự kiến, công việc này sẽ hoàn tất trong những ngày còn lại của tháng 6.

Trước đó, hai phi công, hai thợ máy và một cán bộ của Cục Hàng không VN đã được Hoàng Anh Gia Lai đưa sang Mỹ đào tạo nghiệp vụ để sau này đảm nhiệm công việc điều khiển và bảo trì chiếc Beechcraft King Air 350.

Cục Hàng không VN cũng cho hay cơ quan này đã tiếp nhận hồ sơ liên quan đến các thủ tục bay từ phía Hoàng Anh Gia Lai. Hiện đơn vị chế tạo máy bay Beechcraft King Air 350 đang hỗ trợ Cục công đoạn xác định loại máy bay, quy trình bảo dưỡng, an toàn khi cất cánh... Khi có giấy phân loại tàu bay, Cục sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và giấy chứng nhận an toàn...

"Tôi cho rằng nếu phía Hoàng Anh Gia Lai chuẩn bị tốt thì việc làm thủ tục để máy bay cất cánh sẽ không quá một tháng", một quan chức Cục Hàng không nói.

Chiếc Beechcraft King Air 350 của ông mua từ Mỹ chỉ mới hoàn tất các thủ tục đóng thuế và thông quan tại Chi cục Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất hồi cuối tháng 5 vừa qua. “Bầu” Đức đã nộp khoản thuế VAT 5% tương đương với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Giá trị thực của chiếc máy bay được xác nhận là 5,1 triệu USD, nhưng ông Đức đã bỏ ra tổng cộng 7 triệu USD do tốn kém vào các khoản phí phát sinh như đào tạo phi công, bến bãi, môi giới

Theo Hồng Anh (Vnexpress)
.
.
.