Bệnh viện Việt Đức:

Phẫu thuật thay đĩa đệm cột sống nhân tạo tại VN thành công

Thứ Năm, 08/01/2009, 08:28
Ngày 7/1, lần đầu tiên tại Việt Nam, Khoa Phẫu thuật cột sống - Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo.

Bệnh nhân là chị Phạm Thị Huy, 49 tuổi, ở Biên Hòa, Đồng Nai, bị thoát vị, thoái hóa đĩa đệm cột sống cổ C3 - C4 và C4 - C5 từ năm 2003. Chị đã điều trị nhiều nơi nhưng bệnh không giảm, một tay chị đã bị liệt.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, kiêm Trưởng khoa Cột sống cho biết, tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng tỷ lệ dân số Việt Nam bị thoái hóa đĩa đệm có thể là khoảng 30%, thường gặp nhất ở tuổi trung niên.

Người bị thoái hóa đĩa đệm phải chịu những cơn đau dai dẳng ở vùng  đầu cổ, thắt lưng, thậm chí gây liệt các chi... Các phương pháp điều trị trước đây còn có nhiều hạn chế.

Phương pháp tạo đĩa đệm giả đặt thay thế vị trí đĩa đệm cũ sẽ không gây ảnh hưởng đến các đốt sống xung quanh, bệnh nhân cử động cột sống hoàn toàn bình thường ở các tư thế quay trước, quay sau, ưỡn trước, ưỡn sau, cúi người và còn giảm sức ép lên các đĩa đệm nguyên vẹn khác.

Đây là phương pháp hiện đại nhất trong phẫu thuật cột sống, chỉ định cho bệnh nhân bị thoái hóa và thoát vị đĩa đệm đã điều trị bảo tồn nhưng không khỏi, bị đau, tê mỏi tay...

Bệnh nhân phẫu thuật được gây mê, bộc lộ cột sống và đĩa đệm, giải ép lấy đĩa đệm cũ và thay vào đó đĩa đệm mới. Đĩa đệm nhân tạo được làm bằng chất dẻo đặc biệt, có tác dụng như đĩa đệm thật, tuổi thọ 15-20 năm. Tùy theo số đĩa đệm được thay từ 1 - 4, thời gian mổ trung bình sẽ từ 1 đến 3 giờ.

Sau 2 ngày bệnh nhân có thể cử động bình thường và ra viện nhưng phải tuân theo chỉ dẫn vận động của bác sỹ trong vòng 3 tuần để hồi phục hoàn toàn, nhanh hơn 3 - 4 lần so với phương pháp nẹp vít. 

Song đây cũng là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, bởi bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như tổn thương xương gây chảy máu, tốn thương tủy sống... trong khi phẫu thuật.

Hiện Bệnh viện Việt Đức đã có 4 bác sỹ chuyên ngành cột sống được đào tạo ở Áo, Singapore, Hàn Quốc. TS Thạch cho biết thêm, chi phí cho phẫu thuật này ở Bệnh viện Việt Đức là 3.600 USD/1 đĩa đệm, trong khi ở Singapore là hơn 6.000 USD

T.L.
.
.
.