Bệnh viện Giao thông vận tải 1:

Phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có viên sỏi thận "khổng lồ"

Thứ Ba, 12/09/2006, 08:30
Trước khi phẫu thuật, anh Quý "sở hữu" một viên sỏi có bề ngang là 5cm và 10 viên sỏi vệ tinh trong thận trái và 1 viên sỏi trong thận phải.

Ngày 11/9, Bệnh viện Giao thông vận tải 1 cho biết, bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật cho một trường hợp bệnh nhân sỏi thận hiếm gặp trong những năm gần đây. Đó là anh Đoàn Minh Quý, 43 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Tây.

Thận trái của bệnh nhân có một viên sỏi san hô "khổng lồ" với kích thước bề ngang khoảng 5cm, có hình dạng góc cạnh giống như củ gừng. Viên sỏi này lấp kín toàn bộ bể thận và gây cản trở tất cả các đài thận. Đây là một trong các viên sỏi kích thước lớn nhất và có tính chất phức tạp.

Xung quanh viên sỏi này còn có 10 viên sỏi "vệ tinh" khác với kích thước mỗi viên khoảng 10mm. 10 viên sỏi nhỏ nằm trong các đài thận, có thể dễ dàng rơi xuống làm tắc niệu quản.

Ngoài ra, thận phải của bệnh nhân cũng có 1 viên sỏi thận khác.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do bệnh nhân đã nhập viên quá chậm. Bệnh nhân Quý đã phát hiện sỏi thận cách đây hơn 10 năm, nhưng không tới bệnh viện điều trị mà chỉ ở nhà tự mua các thuốc Đông - Tây y để uống.

Theo các bác sỹ Bệnh viện Giao thông vận tải 1, nếu bệnh nhân sỏi thận được phát hiện kịp thời, bệnh viện có thể tiến hành tán sỏi ngoài cơ thể với giá 2,2 triệu đồng/lần, bệnh nhân có thể về nhà ngay; hoặc tiến hành mổ nội soi sau phúc giác mạc với giá khoảng 3 triệu đồng, bệnh nhân chỉ nằm viện khoảng 3 ngày.

Tuy nhiên, với trường hợp phát hiện muộn như bệnh nhân Quý, chi phí điều trị tăng lên gấp đôi, bệnh nhân phải nằm viện khoảng 10 ngày, viên sỏi kích thước lớn và hình dạng sắc cạnh gây đau, chảy máu nhiều trong phẫu thuật, chưa kể nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và phải sau 2-3 tháng sức khỏe bệnh nhân mới hoàn toàn bình phục.

Bệnh viện Giao thông vận tải 1 cũng từng tiếp nhận những bệnh nhân sỏi thận nhập viện muộn, thận đã bị ứ nước, mủ hóa... gây phức tạp trong điều trị. Hiện tại, bệnh nhân Quý đã đi lại được, ăn ngủ tốt và có thể ra viện sau 2-3 ngày nữa

T.L.
.
.
.