Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u xơ tử cung nặng 4,6kg

Thứ Ba, 06/05/2008, 09:25
Ê kíp phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân nữ bị u xơ tử cung có kích thước 20x22cm to choán tới tận vùng xương ức của bệnh nhân, gây chèn ép nhiều cơ quan, khiến bệnh nhân khó thở, mệt mỏi.

Sáng 5/5, sau 1 giờ 20 phút, ê kíp phẫu thuật Khoa Sản - Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đã lấy ra khỏi ổ bụng bệnh nhân Lê Kim Chi (46 tuổi) ngụ tại tỉnh An Giang một khối u xơ tử cung nặng 4,6kg. Đây được coi là khối u xơ tử cung lớn nhất từ trước tới nay được phẫu thuật thành công tại bệnh viện này.

Trước đó, ngày 29/4, bệnh nhân Lê Kim Chi tới khám ở Khoa Sản của bệnh viện với triệu chứng bụng to như sản phụ có thai 9 tháng, da xanh, niêm nhạt, thiếu máu và ra huyết suốt 3 tháng. Qua siêu âm, các bác sỹ đã phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân mang một khối u xơ tử cung đa nhân.

Chụp Citi cho biết khối u có kích thước 20x22cm to choán tới tận vùng xương ức của bệnh nhân, gây chèn ép nhiều cơ quan, khiến bệnh nhân khó thở, mệt mỏi. 

Sau 1 tuần bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt, theo dõi chặt và truyền 4 đơn vị máu, sáng 5/5 ca mổ hở cắt khối u cho bệnh nhân được thực hiện. Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hà - Trưởng khoa Sản trực tiếp đứng chính.

Theo bác sỹ Lê Văn Hiền, u xơ tử cung là một bệnh không hiếm gặp, xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 tới 50, ở Việt Nam tỷ lệ mắc khoảng 20%. Bình thường u xơ tự có và tự biến mất trong một thời gian nhưng ở một số người do yếu tố nội tiết khiến u xơ phát triển bất thường.

Khuyến cáo của các chuyên gia khi u xơ có kích thước trên 5cm hoặc có kích thước tương đương với một bào thai 12 tuần thì nên mổ. Đặc biệt khi có biến chứng rong huyết, thiếu máu thì dù khối u nhỏ hơn 5cm cũng nên mổ ngay.

Rất ít trường hợp tử vong do u xơ nhưng nếu để lâu biến chứng nặng gây thiếu máu dẫn tới suy tim cũng có thể gây tử vong. Ở kích thước dưới 10cm có thể áp dụng phương pháp mổ nội soi với đặc điểm ít đau, ít chảy máu.

Trường hợp bệnh nhân trên, khi tới khám đã có dấu hiệu của biến chứng, rong huyết nhiều, khối u quá lớn đã chèn ép tới niệu quản, buộc phải mổ hở. Nếu không mổ kịp thời, nguy cơ suy thận là khó tránh khỏi.

***

Sáng 5/5, Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, đã mổ thành công cho bệnh nhân Nguyễn Thị Tám (58 tuổi, trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) với căn bệnh rò rỉ bàng quang - âm đạo phức tạp.

Trước đó 4 ngày, êkíp bác sĩ Võ Ngọc Thạch và Nguyễn Vũ Phát, Nguyễn Hữu Anh tiến hành ca mổ khi bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Được biết, năm 1982, do thai chết lưu, bà Tám bị cắt bỏ tử cung nên bị chứng bệnh trên. Năm 1990, bà đã qua hai lần mổ tại một bệnh viện nhưng không thành. Hơn 17 năm qua, bà Tám không dám bước ra khỏi nhà, luôn luôn sống trong nỗi tuyệt vọng.

4 ngày sau khi mổ, bà Tám đã đi tiểu tiện bình thường. Bác sĩ Thạch cho biết, đây là một ca phức tạp mà cũng là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng gặp...

H.Nga - Nguyễn Khôi
.
.
.