Phạt tù Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân

Thứ Bảy, 12/05/2007, 08:40
HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt: Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, quản chế 4 năm sau khi chấp hành xong bản án; Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam, quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Ngày 11/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân phạm tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" (Điều 88 - BLHS).

Nguyễn Văn Đài, 38 tuổi, quê Hưng Yên, trú tại Z8 tập thể Bách Khoa, Hà Nội; Lê Thị Công Nhân, 28 tuổi, quê tỉnh Tiền Giang, trú tại phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên báo chí trong nước và quốc tế tham dự và đưa tin đầy đủ, kịp thời về diễn biến phiên tòa, TAND TP Hà Nội đã dành hẳn một phòng báo chí nằm ngay tầng 1, gần cửa ra vào trụ sở tòa án, rất thuận lợi cho các hoạt động nghiệp vụ báo chí.

Theo quan sát của chúng tôi, các hãng thông tấn lớn quốc tế cũng có mặt và theo dõi sát diễn biến phiên tòa như phóng viên các hãng AP, BBC, CNN..., họ mang đầy đủ các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cần thiết phục vụ việc ghi nhận thông tin, hình ảnh phiên tòa.

Thậm chí trong giờ giải lao, các phóng viên báo chí quốc tế đã tiếp xúc với bà Vũ Minh Khánh, vợ Nguyễn Văn Đài và một số thân nhân bị cáo được mời tham dự phiên tòa, điều đó chứng tỏ sự công khai, minh bạch trong việc xét xử vụ án nói trên.

Theo cáo trạng của Viện KSND, sáng 3/2/2007, tại Văn phòng luật sư Thiên Ân, số 10 - Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội) do Nguyễn Văn Đài làm trưởng văn phòng, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội phát hiện Lê Thị Công Nhân đang tuyên truyền chống Nhà nước ta về dân chủ, nhân quyền cho 3 sinh viên khoa báo chí, Trường Cao đẳng phát thanh, truyền hình Hà Nam.

Quá trình điều tra, CQĐT kết luận, ngoài việc tàng trữ các tài liệu có nội dung xuyên tạc lịch sử dân tộc, bôi nhọ chế độ xã hội do Đảng Cộng sản lãnh đạo và vu cáo, xuyên tạc chính sách Nhà nước đối với tổ chức công đoàn, giai cấp công nhân Việt Nam, Đài và Nhân còn nhiều lần trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài và đã viết, tán phát tài liệu có nội dung tuyên truyền, kích động nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Đài và Nhân đã ký tên ủng hộ "Tuyên ngôn Tự do dân chủ cho Việt Nam". Lê Thị Công Nhân tham gia "Đảng Thăng tiến Việt Nam" của Nguyễn Văn Lý, khối 8406...

Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị khởi tố, bắt tạm giam.

Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân có thái độ khai báo thiếu thành khẩn, lợi dụng danh nghĩa dân chủ, nhân quyền để tạo vỏ bọc nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, lời khai của các nhân chứng và những người có liên quan, có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của hai bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Đài thừa nhận đã thực hiện các hành vi như cáo trạng của đại diện Viện KSND TP Hà Nội  truy tố, nhưng trước phiên tòa xét xử công khai này, Đài đã không dám công nhận đó là những hành vi tuyên truyền, xuyên tạc, xúc phạm Đảng, chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh tụ dân tộc, vu cáo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện hành vi tội phạm, chống đối Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng  pháp luật hiện hành... như  Đài từng thừa nhận với các cơ quan pháp luật trước đây.

Ngay cả các hành vi như Đài từng trả lời phỏng vấn các đài phát thanh nước ngoài có băng ghi âm lời nói của anh ta với mục đích kích động chống đối Đảng, Nhà nước, từng dự thảo điều lệ cái gọi là "Đảng Dân chủ Việt Nam"..., nhưng hôm nay Đài cũng vì sợ hãi mà không dám công nhận là của mình.

Tuy nhiên, trước những chứng cứ phù hợp với pháp luật và ý kiến của các luật sư,  HĐXX đã bác bỏ lời chối tội của Đài.

Riêng Lê Thị Công Nhân, tại phiên tòa đã thừa nhận các hành vi tham gia khối 8406, làm phát ngôn viên cái gọi là "Đảng Thăng tiến Việt Nam", tuyên truyền kích động về dân chủ, nhân quyền nhằm mục đích chống đối Nhà nước... Thế nhưng, là một luật sư, Lê Thị Công Nhân đã giả ngây ngô cho là không hiểu những hành vi trên là vi phạm pháp luật.

Trong phần tranh luận của luật sư và HĐXX, phiên toà được nóng lên bởi những ý kiến nghiêm túc và ứng xử phù hợp với pháp luật và văn hoá phiên toà của họ.

Luật sư Trần Lâm (nguyên Thẩm phán TAND tối cao) và luật sư Đàm Văn Hiếu bảo vệ cho bị cáo Nguyễn Văn Đài đều cho rằng:  Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Đài thực sự đã gây nguyên hiểm cho xã hội, tuy nhiên ông Lâm cũng đề nghị cần xem xét lại một số hành vi của bị cáo để có thể cân nhắc khi định tội danh.

Ví như, ông cho rằng các hành vi biên soạn tài liệu, thu thập văn bản trên Internet (có tính chất phản động - PV) của Nguyễn Văn Đài, hành vi giảng bài tuyên truyền nội dung chống Đảng, Nhà nước của Đài cho các sinh viên ở Văn phòng Luật sư Thiên Ân... là chưa gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Tuy nhiên, luật sư cũng cho rằng, nếu không được ngăn chặn sớm các hành vi trên sẽ tiếp tục gây nguy hiểm cho xã hội.

Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo Lê Thị Công Nhân, luật sư Trần Lâm cũng xác nhận hành vi của Lê Thị Công Nhân là gây nguy hiểm cho xã hội. Luật sư Trần Lâm hoan nghênh HĐXX đã nghiêm minh, khách quan trong việc xem xét hành vi của hai bị cáo Đài, Nhân.

Nhưng ông cũng đề nghị HĐXX cần lưu ý để có thể giảm nhẹ cho Lê Thị Công Nhân vì đặc tính tuổi tác còn trẻ, do từng là một sinh viên học luật quốc tế nên có tâm lý cái gì cũng áp dụng cứng nhắc theo tiêu chí nước ngoài mà không biết phải phù hợp với thực tiễn Việt Nam... nên đã nói và hành động trái với luật pháp và ý nguyện của nhân dân.

HĐXX nhận thấy, quá trình xét hỏi công khai tại tòa, dù cả hai bị cáo vẫn ngoan cố khai báo chưa thành khẩn, nhưng trước những chứng cứ pháp luật được HĐXX xem xét một cách toàn diện đã khẳng định: Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã lợi dụng danh nghĩa Văn phòng luật sư Thiên Ân ở số 10, Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội) để thực hiện hành vi tuyên truyền, phỉ báng chính quyền nhân dân và làm ra, tàng trữ, lưu hành nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Hành vi các bị cáo đã phạm vào điểm a, c, khoản 1, Điều 88 - BLHS (Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam).

HĐXX tuyên phạt: Nguyễn Văn Đài 5 năm tù giam, quản chế 4 năm sau khi chấp hành xong bản án; tuyên phạt Lê Thị Công Nhân 4 năm tù giam, quản chế 3 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Theo ghi nhận phóng viên báo chí trong nước và quốc tế, phiên tòa diễn ra nghiêm túc, công khai, dân chủ và đúng pháp luật. Các phần xét hỏi, tranh tụng... trước tòa được thực hiện dân chủ và đúng quy trình theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự

Thái - Trường
.
.
.