Phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm ở duyên hải miền Trung

Thứ Ba, 01/04/2014, 08:01
Diễn đàn khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Quản lý và phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm tại các tỉnh duyên hải miền Trung” đã được Trung tâm khuyến nông quốc gia thuộc Bộ nông nghiệp - phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Phú Yên tổ chức tại TP Tuy Hòa ngày 31/3. Đây là một trong 18 sự kiện chính diễn ra tại Festival thủy sản Việt Nam 2014.

Tại diễn đàn này, cùng với việc phân tích những khó khăn của nghề nuôi tôm hùm trong lồng ven biển; các nhà khoa học, quản lý và ngư dân đặc biệt quan tâm đến những định hướng phát triển bền vững. Tập trung chủ yếu là việc quy hoạch tổng thể phát triển đến năm 2020; phổ biến kiến thức - biện pháp phòng và điều trị bệnh cho tôm hùm; đầu tư nghiên cứu và nhập khẩu công nghệ sản xuất nguồn giống nhân tạo; ứng dụng công nghệ mới để nuôi tôm hùm trong bể xi măng; ứng dụng công nghệ sản xuất thức ăn công nghiệp thay thế thức ăn tươi sống đang sử dụng hiện nay; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển nuôi tôm hùm theo quy mô hàng hóa… Mặt khác, diễn đàn còn hướng đến giải pháp tập trung xây dựng thương hiệu tôm hùm các tỉnh duyên hải miền Trung, gắn kết nghề nuôi tôm với hoạt động du lịch sinh thái. Những kinh nghiệm khoa học và thực tế đã được những người nuôi tôm hùm lồng đến từ các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận và các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu thủy sản III, Trung tâm khuyến nông quốc gia, Trường Đại học Nha Trang trao đổi, chia sẻ.

Nghề nuôi tôm hùm trong lồng tại một vùng biển ở Phú Yên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản, ông Nguyễn Huy Điện cho biết, nghề nuôi tôm hùm ven biển Việt Nam hiện có trên 43.000 lồng, mỗi năm đạt sản lượng bình quân gần 1.385 tấn, tạo nguồn thu hơn 3.500 tỷ đồng, tập trung nhiều nhất ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận

Hữu Toàn
.
.
.