'Phạt nguội' vi phạm giao thông phải kiên trì

Thứ Sáu, 20/03/2015, 09:21
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng xử phạt vi phạm giao thông bằng camera từ tháng 9/2004, tuy quá trình xử lý vi phạm “phạt nguội” thường kéo dài thời gian, phát sinh nhiều vấn đề gây trở ngại, khó khăn cho lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ.

Chiều 18/3, chúng tôi có cuộc làm việc về tình hình xử phạt vi phạm giao thông từ camera (phạt nguội) với Trung tá Phạm Công Danh, Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn giao thông, PC67 Công an TP Hồ Chí Minh. Trung tá Phạm Công Danh cho biết, từ 16/11/2013 đến 15/11/2014, CSGT Công an TP đã ghi hình phát hiện 33.067 trường hợp vi phạm. Trong số này, CSGT đã mời chủ phương tiện đến xử lý vi phạm 5.359 trường hợp, nộp kho bạc Nhà nước trên 9,2 tỷ đồng.

Từ giữa tháng 11/2014 đến 17/3/2015, bộ phận ghi hình, kiểm tra đã phát hiện 12.959 trường hợp vi phạm. Đã thực hiện xử lý 980 trường hợp và gửi thông báo đến địa chỉ chủ phương tiện toàn bộ các trường hợp vi phạm. Thời gian qua, CSGT tập trung phát hiện và xử lý vi phạm chủ yếu là phương tiện ôtô, taxi, xe tải các loại.

Trung tá Phạm Công Danh.

Do việc xử lý “phạt nguội” đòi hỏi quy trình mất nhiều thời gian, nên tỷ lệ thực hiện xử lý đạt rất thấp. Về nguyên nhân, Phó Đội trưởng - Đại úy Trần Xuân Tùng cho biết, do chủ các phương tiện không chính chủ nên xác định trách nhiệm rất khó khăn. Có trường hợp Công an địa phương trả lại thông báo do địa chủ chủ xe không còn, có người đã qua đời, đang thụ án, đang thi hành nghĩa vụ quân sự, xuất cảnh… Hơn nữa, các chủ phương tiện cơ giới đường bộ không có tài khoản đăng ký như các nước khác, nên không thể thực hiện chế tài cưỡng chế được.

Theo Trung tá Danh, mỗi một vụ vi phạm giao thông phạt nguội, CSGT phải kiên trì theo đuổi cả năm mới có kết quả. Với 91 camera đặt tại các ngã đường quan trọng tại khu vực Trung tâm thành phố, vào ca trực, các CBCS Trung tâm điều khiển giao thông luôn căng mắt theo dõi màn hình, theo dõi, kiểm tra từng chi tiết vi phạm.

Trung úy Nguyễn Thanh Tùng, chuyên gia phần mềm tin học của trung tâm cho biết thêm, phòng theo dõi màn hình cũng là nơi dùng làm “phim trường” dựng hình về an toàn giao thông, phát sóng trên đài truyền hình thành phố HTV hằng tuần.

Cán bộ chiến sỹ Phòng theo dõi xử lý vi phạm từ camera đang làm nhiệm vụ.

Từ thực tế khó khăn vướng mắc gặp phải trên, lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và Phòng PC67 đã có những giải pháp áp dụng đối với các chủ phương tiện nhờ người khác đứng tên trên địa bàn TP. Các giải pháp hiện đang được Trung tâm điều khiển giao thông PC67 ứng dụng rất hiệu quả là, xây dựng phần mềm công nghệ thông tin dùng tra cứu để nhanh chóng phát hiện các vi phạm của phương tiện đã lưu sẵn, căn cứ vào đó, CBCS xử lý, đối chiếu các sai phạm. Giải pháp tiếp theo là thực hiện kế hoạch thông qua cam kết, phối hợp định kỳ thường xuyên giữa PC67 với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, taxi…

Hằng tháng, PC67 sẽ trao danh sách các vi phạm về phương tiện thuộc đơn vị quản lý, để có biện pháp xử lý, xử phạt và chế tài đối với người điều khiển phương tiện. Chấm dứt tình trạng “đổ vấy” cho tài xế taxi “nghỉ việc” nên cơ quan quản lý phương tiện không hay biết. Cũng việc này, kết hợp luôn với bộ phần đăng ký xe để xây dựng phần mềm quản lý phương tiện ngay từ đầu, thuận tiện hơn cho việc tra cứu, xử lý.Công việc này, Trung tá Danh bày tỏ sự tâm đắc và đã cho thấy phát huy hiệu quả cao.

Từ tháng 4/2014, PC67 thành lập tổ 414 kết hợp kiểm tra tại chỗ với tra cứu từ phần mềm sẵn có để tiến hành xử phạt tất cả phương tiện phát hiện ngẫu nhiên khi đang lưu thông. Hình thức phạt nóng này có kết hợp với công nghệ thông tin hiện đại do tổ 414 chuyên trách.

Hà Nội: Hơn 30 xe biển xanh, biển đỏ bị xử lý qua hệ thống camera giám sát

Theo tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, trung bình mỗi ngày lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trên 30 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có cả trường hợp các xe ưu tiên như xe biển xanh, biển đỏ và nhiều trường hợp vi phạm bị tước GPLX 30 ngày. Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp còn bị phạt thêm các lỗi như không mang theo GPLX, xe hết hạn kiểm định...

Được biết, hầu hết các trường hợp bị xử phạt đều chấp hành nghiêm túc, tâm phục khẩu phục vì khi xử phạt, CSGT đều đưa ra được những hình ảnh vi phạm của phương tiện do hệ thống camera ghi lại. (Đặng Nhật)

Hoàng Châu
.
.
.