Phạt nghiêm xe “dù”, xử lý nghiêm bến “cóc"

Thứ Ba, 05/02/2013, 07:06
Để không đi vào thực trạng “kiểm tra thì thực hiện nghiêm, song khi vắng bóng lực lượng chức năng, đâu lại vào đó”, năm nay liên ngành Công an, Thanh tra giao thông quyết tâm chấn chỉnh hoạt động này bằng cách phạt nghiêm xe tái phạm 2 lần trở lên là không cho hoạt động ở bến cả tháng, cương quyết không cho đơn vị vận tải không đủ điều kiện hoạt động…

Xe “dù”, bến “cóc” không chỉ tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa nhiều xe cùng tuyến chạy, mà còn gây mất trật tự an ninh, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nhằm hạn chế vấn nạn bến "cóc”, xe "dù" chạy vòng vo, lực lượng liên ngành sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh, dẹp “loạn”. Thế nhưng để không đi vào thực trạng “kiểm tra thì thực hiện nghiêm, song khi vắng bóng lực lượng chức năng, đâu lại vào đó”, năm nay liên ngành Công an, Thanh tra giao thông quyết tâm chấn chỉnh hoạt động này bằng cách phạt nghiêm như  xe tái phạm 2 lần trở lên là không cho hoạt động ở bến cả tháng, cương quyết không cho đơn vị vận tải không đủ điều kiện hoạt động…

Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát là tiêu điểm của hiện tượng xe “dù”, bến “cóc”?!

Sau một thời gian tạm lắng, những ngày cận Tết tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng bến xe đang có chiều hướng nóng trở lại khiến các bến xe rơi vào cảnh lộn xộn. Chỉ trong vòng 1 tiếng  kiểm tra phương tiện xe khách trên đường Phạm Hùng, khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình, Tổ công tác của Đội TTGT cơ động (Sở GTVT TP. Hà Nội) đã phát hiện 9 xe vận chuyển hành khách vi phạm thể lệ vận tải.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Thanh tra viên Đội TTGT cơ động cho biết: “Khu vực đường Phạm Hùng, đoạn trước cổng bến xe Mỹ Đình lâu nay được coi là một “bến cóc”, các xe xuất bến thường dừng đỗ tại đây để “rê khách”.

Để ngăn chặn tình trạng này, Sở GTVT Hà Nội đã cho cắm các biển quy định tốc độ tối thiểu là 30km/h nhưng các xe khách vẫn đậu, đỗ tràn lan. Chỉ khi thấy bóng lực lượng chức năng thì họ mới chấp hành”. Tại bến xe Mỹ Đình, Đội Thanh tra GTVT huyện Từ Liêm, TP Hà Nội cũng cho hay, chỉ trong vài tiếng làm việc của ngày đầu tiên của đợt cao điểm xử phạt, TTGT đã kiểm tra được hơn 1.000 lượt phương tiện trước khi xuất bến, và không ít xe đã phạm lỗi như: Không niêm yết giá vé, dừng đón khách trước biển cấm đỗ, mở cửa phương tiện khi lưu thông...

Thanh tra giao thông đang kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm.

Nhắc đến tình trạng trên, Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội từng thừa nhận: Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát là tiêu điểm của hiện tượng xe “dù” bến “cóc”. Ở khu vực này, xe chạy vòng vo đón khách không giảm, nhất là có lực lượng bảo kê, cò mồi dắt khách rất phức tạp. Ngoài ra, theo vị Phó phòng, Cảnh sát giao thông gặp khó khi tuyên truyền cho người dân có thói quen đón xe ngay trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đại diện Công ty quản lý bến xe khách Hà Nội thì cho hay, hiện trung bình mỗi tháng, các bến xe từ chối phục vụ từ 30-40 xe khách vi phạm thể lệ vận tải. Điều này cho thấy mức độ vi phạm thể lệ vận tải khách trong dịp giáp Tết ngày một tăng cao.

Cắt nốt xe “dù” vĩnh viễn tại bến

Theo Trung tá Phạm Văn Hậu, mặc dù lực lượng liên ngành rải quân liên tục nhưng do thời gian xe xuất bến liên tục nên không thể xử lý hết được. Đề cập đến việc xe khách vẫn tái phạm và “nhờn” luật, Trung tá Hậu khẳng định: “Đối với xe tái phạm 2 lần trở lên là không cho hoạt động ở bến cả tháng. Trước đây, nếu tái phạm, lực lượng gửi thông báo về lãnh đạo bến xe và có biện pháp đình tài lái xe nhưng hiện nay cần phải yêu cầu cắt nốt tại bến. Lấy ví dụ, có xe Cảnh sát giao thông đã xử lý 9 lần trong năm và các lỗi vi phạm vẫn giống như trước.

Đồng tình quan điểm đó, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, trong thời gian qua, lực lượng liên ngành đã kiểm tra, xử lý 15 trường hợp của hơn 10 doanh nghiệp đón trả khách sai quy định và đã tiến hành cắt nốt vĩnh viễn với các nhà xe này. “Một doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm thì thu hồi giấy phép hoạt động và có văn bản tới Sở Giao thông địa phương yêu cầu không cấp phép cho xe đó vào Hà Nội”, ông Linh tiết lộ.

Về phía Thanh tra giao thông, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh: “Trong đợt kiểm tra này, lực lượng TTGT tiến hành kiểm tra tại 3 bến là Mỹ Đình, Giáp Bát và Gia Lâm. Chúng tôi cũng công bố số điện thoại “nóng” là: 04.38217922 để hành khách có thể thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp xe khách vi phạm như: Thu giá vé quá qui định, sang khách giữa đường.... Sau khi tiếp nhận thông tin tiêu cực, chúng tôi sẽ phối hợp với CSGT và các Đội TTGT trên đường để tiến hành xử lý.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn quốc gia: Cần phải có biện pháp để chấm dứt hiện tượng bến “cóc”, xe “dù” trong dịp Tết

Hiện nay, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra, xử phạt được lái xe chứ chưa có trường hợp nào phụ xe bị bắt “lỗi” trong việc bắt khách, ứng xử…“Xe dù bến cóc là câu chuyện lâu dài cần phải giải quyết nhưng trước mắt, lực lượng chức năng cần phải có biện pháp để chấm dứt trong dịp Tết này,” ông Hiệp khẳng định. Đặc biệt, ông Hiệp đề nghị, trên mỗi xe khách phải dán số đường dây nóng của cơ quan quản lý để người dân phản ánh khi lái phụ xe có hiện tượng tiêu cực, phải để người lái xe có cảm giác bị giám sát thông qua hành khách trên xe. "Số đường dây nóng phải là điện thoại di động của lãnh đạo cơ quan quản lý. Bởi tôi đã từng gọi một đường dây nóng là điện thoại cố định mà đến 20 lần không có ai nghe", ông Hiệp nói.

Nhóm PV
.
.
.