Đổi thay từ phong trào xây dựng nông thôn mới ở Nam Định:

Phát huy sức mạnh toàn dân giữ gìn trật tự xã hội

Thứ Hai, 17/11/2014, 10:23
Ông Nguyễn Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định phấn khởi cho biết, Hải Xuân bắt đầu triển khai quy hoạch xây dựng nông thôn mới từ năm 2010, thế nhưng chỉ đến năm 2013, xã đã đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới cấp huyện. Bộ mặt xã đã hoàn toàn thay da đổi thịt, an ninh trật tự được đảm bảo đời sống kinh tế của người dân được nâng lên.

Xã không ma túy, không người nghiện

Khi được hỏi về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Hải Hậu, các đồng chí trong Ban chỉ huy Công an huyện không nói nhiều về những con số, thành tích hay báo cáo điển hình mà các anh giới thiệu chúng tôi về xã Hải Xuân, nơi đã 10 năm thực hiện tốt phong trào "Giáo xứ, giáo họ không ma tuý, không tội phạm, không tệ nạn xã hội”.

Và quả thực, Hải Xuân đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng thực sự trong cách xây dựng nông thôn mới. Hải Xuân là xã phụ cận tuyến biển Hải Hậu có 2.408 hộ với 8.656 khẩu. Trong đó đồng bào theo đạo Công giáo chiếm 95% dân số, có 2 nhà thờ xứ và 6 nhà thờ họ lẻ, có 5 linh mục thường trú với nhà xứ Xuân Hóa là nơi hưu dưỡng của tòa Giám mục Bùi Chu. Là địa bàn  giáp ranh thị trấn Cồn, nơi được coi là trọng điểm về tệ nạn ma túy, nhưng Hải Xuân vẫn là “pháo đài” vững chắc không có ma túy và  tệ nạn xã hội.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Nam, Trưởng Công an xã Hải Xuân chia sẻ, xã Hải Xuân đã trở thành điển hình của huyện Hải Hậu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới với nhiều tiêu chí, trong đó tiêu chí giữ gìn trật tự an toàn xã hội được đánh giá rất cao. “Hải Xuân chúng tôi hiện là xã không ma túy, không người nghiện mặc dù đây là địa bàn giáp ranh, đã từng phức tạp về an ninh trật tự”.

Công an xã Hải Xuân thường xuyên đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các chính sách pháp luật.

Theo lời đồng chí Trưởng Công an xã thì trước đây, xã Hải Xuân đã từng là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Nằm trên tuyến QL21, đặc biệt là giáp ranh với thị trấn Cồn, một trọng điểm về ma túy cho nên các đối tượng trộm cắp, nghiện hút thường xuyên hoạt động. Cũng là địa bàn có nhiều quán xá, thanh niên từ nhiều nơi thường tụ tập dẫn đến xô xát thường xuyên làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Đặc biệt vào các dịp lễ, tết, lực lượng Công an xã phải căng mình tuần tra, giải quyết các mâu thuẫn xô xát. Những năm qua kể từ khi triển khai đề án "Vùng Công giáo tích cực bài trừ tệ nạn xã hội" trên địa bàn không phát sinh người nghiện, không có các tụ điểm phức tạp về tệ nạn như cờ bạc, ma túy, nhiều đối tượng vi phạm pháp luật được giáo dục tại cộng đồng dân cư đã góp phần hạn chế tình hình tái phạm của các loại đối tượng. Trong suốt 10 năm triển khai thực hiện phong trào, Hải Xuân giữ vững địa bàn không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội, không có khiếu kiện vượt cấp xảy ra.

An ninh trật tự được giữ vững

Thăm Hải Xuân, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự “thay da đổi thịt” của mảnh đất này. Điều dễ nhận thấy nhất là những con đường nông thôn nay đã được trải bê tông phẳng lì, sạch sẽ. Những ngôi nhà kiên cố, cao tầng đang mọc lên san sát. Trên các cánh đồng, lúa ngô xanh ngắt một màu nhờ được cung cấp đủ nước tưới tiêu qua hệ thống kênh mương đã được kiên cố hóa. Nằm xen kẽ trong các xóm làng là những ruộng hoa, cây cảnh đang được bà con nông dân chăm sóc kỹ lưỡng để chuẩn bị cho vụ hoa Tết này.

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Hải Xuân cho biết, từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân đã dần được nâng lên. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2014, bình quân thu nhập đầu người trong xã đã đạt 29,5 triệu đồng/người. Đây là con số mơ ước đối với một xã thuần nông như Hải Xuân. Đó là mức trung bình, còn có một số xóm như xóm Bắc vài năm gần đây người dân chuyển sang nghề trồng hoa, cây cảnh thì thu nhập lên đến 60 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm từ 4,6% xuống còn 2,69%.

Được biết, Hải Xuân bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới từ năm 2010, kết thúc năm 2013 xã đã đạt 19/19 tiêu chí theo cấp huyện. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, tiêu chí thứ 19 về an ninh trật tự được đề cao. Theo đó Đảng ủy xã đã giao cho lực lượng Công an xã triển khai xuống đến tận các xóm, các làng. Xây dựng các phong trào để phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ trật tự an toàn xã hội. Triển khai nhiều phong trào, mô hình và được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng như: mô hình giáo xứ bình yên, xứ họ đạo an toàn, gia đình giáo dân gương mẫu, an toàn trong sinh hoạt tôn giáo…

“Bấy lâu nay, Hải Xuân luôn duy trì tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các mô hình "thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận" gắn với xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình giáo dân gương mẫu và kết hợp "thôn xóm, xứ họ đạo không có tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội”. Để thực hiện tốt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì an ninh trật tự xã hội ở địa phương phải được ổn định, có như vậy nhân dân mới yên tâm lao động sản xuất”, ông Thanh cho biết.

Hải Xuân đã trở thành đơn vị điển hình tiên tiến nhiều năm của huyện Hải Hậu và của tỉnh Nam Định, nhiều năm liền được Bộ Công an tặng bằng khen và Ban Công an xã từ năm 1986 đến nay liên tục đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng

Phan Hoạt
.
.
.