Thí điểm mô hình “vỉa hè vàng” tại Hà Nội:

Phát huy hiệu quả giữ gìn trật tự đô thị

Thứ Sáu, 21/03/2014, 12:48
Bắt đầu từ tháng 1/2014, UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã triển khai phương án “vỉa hè vàng” tại 3 phường Ngô Thì Nhậm, Nguyễn Du, Lê Đại Hành. Theo đó, xe máy, xe đạp sẽ được sắp xếp trong vạch kẻ sơn vàng theo đúng trật tự, gọn gàng để dành lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè. Việc áp dụng mô hình “vỉa hè vàng” được người dân đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm.

Trật tự “vỉa hè vàng”

Có mặt tại Phố Huế sáng 19/3, hình ảnh chúng tôi ghi lại được là sự trật tự của vỉa hè. Những chiếc xe máy được sắp xếp gọn gàng, đúng hàng thẳng lối trong vạch kẻ sơn màu vàng trên vỉa hè. Xe đạp, xe máy  đồng loạt quay đầu vào bên trong phố, cách tường khoảng 20cm, đuôi xe quay ra ngoài, nằm gọn trong vạch sơn vàng chạy cách tường nhà 2m. Lối vào nhà hay vào ngõ đều không kẻ sơn, thậm chí có thêm mũi tên chỉ vào nhà nhìn khá bắt mắt. Người đi bộ có lối đi khá rộng rãi trên vỉa hè không bị các phương tiện lấn chiếm.

Tại vỉa hè đường Bà Triệu, hình ảnh lộn xộn đã bị hạn chế. Xe đỗ trên vỉa hè chạy thành một hàng dài sát mép tường. Khoảng trống dành người đi bộ được giãn ra. Sự xuất hiện của vạch sơn vàng trên phố Lê Văn Hưu cũng khiến những lộn xộn bát nháo giảm bớt.

Theo ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng thì bắt đầu từ tháng 1/2014, tuyến phố Lê Văn Hưu triển khai thí điểm mô hình “vỉa hè vàng” thực hiện việc tổ chức sắp xếp theo hướng xe đạp, xe máy để quay đầu vào trong (cách tường 20cm), đuôi xe quay ra ngoài, nằm trong vạch kẻ sơn kẻ liền (vạch sơn cách tường nhà 2m và sơn màu vàng); không kẻ vạch đối với ngõ dân sinh, đường vào, tránh các công trình hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến.

“Vỉa hè vàng” trên Phố Huế.

Cùng với việc sắp xếp xe, lực lượng chức năng lồng ghép các nội dung khác như không lấn chiếm hè phố, lòng đường để kinh doanh; không để hàng rong hoạt động; không xây bục bệ, cầu dẫn, không lắp đặt mái che, mái vẩy trái quy định, chấp hành nghiêm túc trật tự, vệ sinh môi trường. Đến nay, phường Ngô Thì Nhậm tiếp tục nhân rộng ra 5 tuyến phố thực hiện mô hình “vỉa hè vàng” là Phố Huế, Ngô Thì Nhậm, Hòa Mã, Trần Xuân Soạn và Thi Sách. Để việc triển khai có hiệu quả, ngoài công tác tuyên truyền, Công an phường Ngô Thì Nhậm cũng đã yêu cầu các hộ kinh doanh tại các tuyến phố trên ký cam kết thực hiện đúng quy định tuyến phố “vỉa hè vàng”. Những trường hợp không biết hoặc cố tình lấn chiếm khỏi vạch vàng đều bị lực lượng dân phòng, Công an phường nhắc nhở cũng như xử phạt kịp thời.

Làm sao để duy trì “vỉa hè vàng”

Trước đây, Hà Nội đã có quy định về 265 tuyến phố cấm để xe trên vỉa hè, lòng đường, nhằm tạo ra một vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, nhất là tại các tuyến phố trung tâm. Điều này nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Tuy nhiên, quy định này lại tạo ra những bất cập như xe máy không được để trên vỉa hè thì để đi đâu? Nhất là đối với các hộ kinh doanh buôn bán, khi khách đến mua hàng, xe máy thường phải để tít vào trong ngõ sâu hoặc để trong cửa hàng rất bất cập. Xuất phát từ thực trạng này, cũng như thực hiện Chỉ thị 01 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị năm 2014”, UBND quận Hai Bà Trưng đã có Kế hoạch số 21 thực hiện thí điểm mô hình sắp xếp phương tiện trên vỉa hè trong vạch sơn vàng.

Sau 1 tháng triển khai mô hình này, UBND quận Hai Bà Trưng đã triển khai rộng ra 20 tuyến phố. Theo ông Nguyễn Văn Khang thì người dân sinh sống trên tuyến phố triển khai “vỉa hè vàng” cơ bản rất đồng tình chấp hành quy định mới. Tuy nhiên, chỉ có một vài điểm bồn cây gây khó khăn cho người đi bộ.

Đại diện UBND phường Lê Đại Hành thì cho biết, phường áp dụng đúng hướng dẫn trong Kế hoạch số 21, tuy nhiên sẽ linh hoạt khi sắp xếp đầu xe quay vào trong không nhất thiết phải đúng cách tường 20cm nhưng vẫn trong vạch vàng cách tường nhà 2m. Điều này tránh gây khó khăn cho các công ty, cửa hàng, shop thời trang khi bị phương tiện “bao vây”. 

Chỉ thị 01 ngày 2/1 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nêu rõ, năm 2014 là năm trật tự văn minh đô thị. Mô hình “vỉa hè vàng” thực sự đang phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn trật tự, văn minh đô thị. Tuy nhiên, điều người dân quan tâm chính là làm sao để duy trì được sức mạnh của những vạch sơn vàng? Ông Nguyễn Văn Khang cũng cho biết, đối với những trường hợp vi phạm quy định về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đều bị xử lý kịp thời. Tuy nhiên, do lực lượng Công an phường mỏng, để mô hình này được duy trì và áp dụng có hiệu quả thì cần sự ủng hộ cũng như ý thức chấp hành của người dân.

Đồng thời các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi phải có trách nhiệm tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành nghiêm chỉnh. Có như vậy, những vỉa hè không chỉ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng mới thực sự dành cho người đi bộ, thể hiện sự văn minh của những tuyến phố tại Thủ đô Hà Nội

Nguyễn Hương
.
.
.