Phát hiện xà lan xử lý bùn thải không phép trên sông Sài Gòn

Thứ Năm, 11/08/2016, 09:05
Vừa qua, Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy TP HCM đã tạm giữ 3 xà lan đang vận chuyển và chôn lấp bùn thải bên bờ sông Sài Gòn thuộc địa phận quận 9 TP HCM. Qua kiểm tra, các xà lan này không cung cấp được hợp đồng hay giấy tờ liên quan đến việc vận chuyển, xử lý số bùn thải.

Ngày 10-8, lực lượng CSGT đường thủy tuần tra kiểm soát khu vực sông Sài Gòn, đoạn qua phường Long Trường, quận 9 TP HCM đã phát hiện 1 xà lan đang tiến hành đắp bùn thải lên bờ sông. 

Sau khi kiểm tra hành chính xà lan, lực lượng kiểm tra lại phát hiện 2 xà lan khác tiếp tục có hành vi vận chuyển bùn thải đến khu vực này nên Lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ các phương tiện này để xác minh. 

Bùn được thải lên bờ sông Sài Gòn bị lực lượng chức năng phát hiện
Lực lượng chức năng kiểm tra xà lan chở bùn thải

Qua kiểm tra thì số bùn này được Công ty Trung Nam thuê múc từ khu vực cầu Tân Thuận, quận 7, sau đó thuê Công ty Minh Hằng vận chuyển và xử lý. Tuy nhiên vào thời điểm kiểm tra, các thuyền viên đều không cung cấp được giấy tờ tùy thân và hợp đồng xử lý bùn thải. 

Theo quy định của pháp luật, việc xử lý bùn thải sinh hoạt hay bùn thải từ kênh rạch đều phải có giấy tờ, hợp đồng hợp pháp. Nếu việc chôn lấp không đảm bảo thì điều này có thể tác động tiêu cực đến môi trường nước cũng như đời sống người dân tại khu vực.

Hiện tại, vụ việc đang được Đội 3 cảnh sát giao thông đường thủy TP HCM xác minh và làm rõ.

Phan Linh
.
.
.