Phát hiện vụ làm văn bằng giả ở Trường CĐ Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Thứ Năm, 18/10/2007, 17:55

Ngày 15/10, Phòng PA25 Công an TP Hà Nội nhận được đơn của một số cán bộ, công nhân viên Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (ở tại thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm), nội dung tố cáo chị Phạm Ngọc Quỳnh (27 tuổi), là nhân viên Phòng Đào tạo của trường, làm giả 3 giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp trái phép cho 3 sinh viên thi trượt với giá từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/giấy.

Ngày 16/10, Tổ công tác Đội giáo dục Phòng PA25 Công an TP Hà Nội đã đến trường và trực tiếp làm việc với ông Hoàng Ngọc Quang, Hiệu trưởng và một số cán bộ phòng, ban chức năng.

Tại buổi làm việc này, ông Quang xác nhận việc cán bộ, công nhân viên tố cáo chị Phạm Ngọc Quỳnh là đúng sự thật, chị đã lợi dụng nhiệm vụ được giao là nhân viên Phòng Đào tạo của Trường đã làm giả 3 giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp trái phép cho 3 sinh viên khóa 3 thi trượt là: Vũ Thị Phương Thúy (21 tuổi), ở huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; Bùi Thị Quyên (23 tuổi), ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Văn Dần (21 tuổi), ở huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây.

Ngày 28/9, chị Quỳnh tự làm 3 giấy chứng nhận tốt nghiệp giả cấp trái phép cho 3 sinh viên nói trên, tự ký nháy giả chữ ký của ông Trần Duy Kiều, Trưởng phòng Đào tạo và tự xin chữ ký một Phó Hiệu trưởng của trường, rồi đem 3 giấy chứng nhận này đến đóng dấu đã bị chị Nghiêm Thị Luyến, nhân viên văn thư phát hiện.

Bởi lẽ việc cấp giấy chứng nhận, văn bằng tốt nghiệp của trường cho sinh viên đều do chị Trịnh Thu Phương, nhân viên Phòng Đào tạo thực hiện. Do vậy, chị Luyến đã báo cáo với ông Kiều và được ông Kiều khẳng định, ông không ký nháy vào 3 giấy chứng nhận, đó là chữ ký giả mạo ông Kiều.

Ông Quang còn cho biết thêm: Chị Quỳnh về trường nhận công tác từ năm 2005 được phân công làm ở Phòng Đào tạo cho đến năm 2006, thì đã có một số dư luận về những dấu hiệu tiêu cực. Do vậy, Ban Giám hiệu nhà trường không giao cho chị Quỳnh phụ trách mảng quản lý điểm, cấp phát bảng điểm, văn bằng cho sinh viên. Chỉ giao cho chị Quỳnh việc xây dựng lịch giảng dạy, quản lý giờ giảng của giáo viên và xây dựng quy chế Thanh tra giáo dục nhà trường.

Sau khi xảy ra vụ việc tiêu cực này, quan điểm của Ban Giám hiệu nhà trường là xử lý nghiêm về sai phạm của chị Quỳnh, không để "con sâu làm rầu nồi canh". Tuy đã có những biện pháp phòng ngừa, nhưng còn kẽ hở, thiếu sót trong công tác quản lý cán bộ, công nhân viên, nhất là khâu cấp văn bằng, chứng chỉ của Trường cần được chấn chỉnh chặt chẽ hơn, không để xảy ra những trường hợp tiêu cực tương tự.

Ngày 29/9, Hiệu trưởng đã yêu cầu chị Quỳnh nộp lại 3 giấy chứng nhận giả nói trên và viết tường trình, đồng thời giao cho Phòng Tổ chức hành chính tiến hành kiểm điểm.

Cho đến chiều 16/10, chị Quỳnh đã thừa nhận việc làm giấy chứng nhận giả cho 3 sinh viên là vì mục đích tiền bạc.

Hiện vụ việc đang được Phòng PA25 Công an TP Hà Nội phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường làm rõ và có hình thức xử lý đích đáng

Đào Minh Khoa
.
.
.