Phát hiện thêm nhiều cổ vật xung quanh con tàu cổ 700 năm

Thứ Bảy, 13/07/2013, 17:25
Chiều 12/7, ông Đoàn Sung, cố vấn Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương cho biết, những này qua, các nhà khảo cổ đã tìm thấy thêm gần 20 tô, chậu, đĩa gốm men lam, men nâu, men xanh trắng chạm khắc hoa văn tinh xảo xung quanh con tàu cổ có niên đại từ thế kỷ thứ XIII bị chìm dưới đáy biển Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Trong quá trình lặn tìm, đoàn khảo cổ còn phát hiện 4 vật dụng bằng đồng, có hình dáng như đèn cổ, có thể là một trong những vật dụng của thủy thủ đoàn.

Đặc biệt, các chuyên gia còn phát hiện, trục vớt phiến gỗ còn nguyên khối dài 5,5m, dày hơn 80cm trôi dạt từ con tàu cổ. Hiện phiến gỗ đã được đưa vào khu vực con tàu đắm để phục vụ cho việc phục dựng tàu. Những cổ vật được khai quật chuyển về Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi

Trước đó, các chuyên gia đã làm đê vây hút nước và cát để phát lộ con tàu cổ bị chìm với chiều dài con tàu là 20,5m, chiều ngang là 5,6m. Thân tàu được chia thành 13 khoang với 12 vách ngăn. Đồng thời trục vớt được 268 thùng cổ vật, trong đó có 91 thùng hiện vật còn tương đối nguyên vẹn với số lượng hơn 4.000 món.

Một số cổ vật được tìm thấy tại khu vực tàu cổ bị đắm.

Qua phân loại bước đầu có 5 loại đồ gốm, gồm: Đồ gốm sứ men nâu với các loại hình như hũ và lọ chậu; đồ gốm men ngọc với các loại hình như đĩa, bát, lư hương, cốc; trong đó đáng chú ý là đĩa trang trí nổi hình rồng mang đặc trưng nghệ thuật thế kỷ XIII; đồ sứ hoa lam gồm loại ấm 2 bầu, loại 2 tai nổi thân chia múi vẽ loại hoa bèo 3-4 chấm, loại chén vẽ hoa cúc dây phủ men trắng xanh, đáy mộc; đồ sứ men trắng xanh và đồ sứ men màu xanh ngọc sẫm.

Hiện nay các chuyên gia khảo cổ tiếp tục mở rộng khai quật xung quanh khu vực tàu đắm. Dự kiến công tác khai quật kéo dài đến hết ngày 15/7

Anh Thư
.
.
.