Phát hiện thêm kho chứa rùa biển trái phép

Thứ Bảy, 20/12/2014, 09:46
Kiểm tra hành chính khu chăn nuôi heo của gia đình bà Vũ Thị Hải Thanh, cơ quan chức năng phát hiện hàng ngàn cá thể rùa biển, đồi mồi khô cất giấu bên trong 4 nhà kho, mỗi nhà kho có diện tích khoảng 12m2 và xác rùa biển đang ngâm tẩm hóa chất trong 2 thùng phuy nhựa.

Tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, sáng 19/12, một tổ công tác phối hợp giữa Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Khánh Hòa, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa bất ngờ kiểm tra hành chính khu chăn nuôi heo của gia đình bà Vũ Thị Hải Thanh, 38 tuổi, phát hiện hàng ngàn cá thể rùa biển, đồi mồi khô cất giấu bên trong 4 nhà kho, mỗi nhà kho có diện tích khoảng 12m2 và xác rùa biển đang ngâm tẩm hóa chất trong 2 thùng phuy nhựa (ảnh).

Bước đầu, bà Thanh khai nhận, toàn bộ xác rùa biển nêu trên do Hoàng Tuấn Hải, 42 tuổi, trú ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, TP Nha Trang, vận chuyển đến gửi trong tháng 11/2014. Làm việc với cơ quan Công an, ông Hải thừa nhận lô hàng này của mình nhưng không nhớ số lượng bao nhiêu. Số rùa biển này được ông Hải thu mua của các ngư dân ở nhiều làng biển với giá mỗi con từ 200.000-800.000 đồng. Do mối quan hệ thân quen với gia đình bà Thanh nên ông Hải vận chuyển rùa biển đến khu chăn nuôi heo của bà Thanh để gửi (?).

Ông Hoàng Tuấn Hải chính là chủ nhân 250 bao tải xác rùa biển có tổng trọng lượng 4.378kg và gần 700 con ốc tai tượng, trung bình mỗi con khoảng 50kg, đã được Cục C49 thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện, thu giữ tại hai khu kho hàng và cơ sở chế tác đồ mỹ nghệ ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang hôm 19/11.

Sau khi lập biên bản kiểm tra, thu giữ lô “hàng khủng” nêu trên, Công an tỉnh Khánh Hòa đã chuyển giao cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa trưng cầu Viện Hải dương học Nha Trang tiến hành phân loại và giám định chủng loại, mức độ nguy cấp.

Theo cơ quan chức năng, em trai của Hoàng Tuấn Hải - chủ nhân hơn 4 tấn rùa biển đã bị phát hiện, thu giữ hôm 19/11 và cũng là chủ nhân số rùa biển phát hiện lần này là Hoàng Mạnh Cường, biệt danh Cường “đồi mồi”, từng bị xử lý hành chính 10 triệu đồng về hành vi nuôi nhốt 849 cá thể rùa biển. Đến khi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường - Bộ Công an và Công an tỉnh Khánh Hòa khám phá vụ tàng trữ rùa biển với số lượng “khủng” thì ông Hoàng Tuấn Hải cho biết mình là chủ cơ sở chế tác mỹ nghề từ rùa biển sau khi nhận chuyển nhượng của em trai vào năm 2007.

Trong ngày 20/12, cơ quan chức trách sẽ tiến hành kiểm đếm số lượng để lập biên bản thu giữ, chuyển giao cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trưng cầu giám định.

Hữu Toàn
.
.
.