Phát hiện nhiều vụ xâm hại Vịnh Hạ Long

Thứ Ba, 26/05/2015, 08:30
Thời gian qua, theo khuyến nghị của tổ chức UNESCO - Liên Hợp Quốc, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác quản lý ngăn chặn các hành vi xâm hại, phá hủy môi trường Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, vùng di sản và thắng cảnh thế giới này vẫn liên tiếp bị tàn phá dưới các hình thức khai thác huỷ diệt.
Thu giữ san hô khai thác trái phép trên Vịnh Hạ Long.

Mới đây nhất, ngày 2/5, UBND tỉnh đã có Công điện số 22/CĐ-UBND chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tái lập tuần tra, kiểm soát trên vùng vịnh nhằm tuyên truyền vận động, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Theo đó, ngày 24/5, Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long đã có buổi kiểm tra tình hình hoạt động vận tải khách du lịch trên vùng biển di sản với quy mô lớn. Ngay trong buổi ra quân, ngoài việc phát loa tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhắc nhở các tàu du lịch, chủ nhà bè, cơ sở kinh doanh dịch vụ về an toàn giao thông đường thủy nội địa, cũng như các quy định về kinh doanh, vận chuyển khách du lịch, Đoàn kiểm tra cũng đã phối hợp với Cảnh sát môi trường TP Hạ Long kiểm tra, phát hiện, tạm giữ và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp chủ tàu Nguyễn Văn Quân (29 tuổi), trú tại phường Hà Phong, TP Hạ Long, vì có hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép 25kg san hô biển. Chủ tàu khai nhận khai thác san hô nhằm mục đích đem về bán lại để làm vật dụng trang trí bể cá.

Quan sát trực quan, BQL Vịnh khẳng định, đây là loại san hô trắng cánh nhỏ rất quý hiếm đối với Vịnh Hạ Long. Do đặc điểm nồng độ muối thấp, vùng nước Vịnh Hạ Long chịu ảnh hưởng bởi các dòng chảy sông ngòi đổ về nên điều kiện sinh trưởng của loài san hô nói trên tại đây rất khó khăn, sinh trưởng chậm. Nếu không có biện pháp ngăn chặn khẩn cấp, nguy cơ hủy diệt loài san hô này tại vùng vịnh Hạ Long là điều khó tránh khỏi.

Ngày 21/5, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với tổ Cảnh sát đường thủy - thuộc Công an TP Hạ Long đã phát hiện và bắt quả tang 6 phương tiện đang có hành vi hút cát trái phép tại khu vực biển Hòn Gạc, thuộc phường Cao Xanh và Hà Khánh, thành phố Hạ Long. Tại thời điểm đó, các phương tiện trên đã hút được hơn 20m3 cát, mỗi phương tiện đều được trang bị 2 máy bơm công suất lớn. Sau khi lập biên bản xử phạt hành chính tổng cộng 36 triệu đồng, lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ các phương tiện trên phải hoàn nguyên toàn bộ số cát đã hút trái phép.

Ngoài ra, BQL Vịnh Hạ Long phối hợp với các lực lượng Công an cũng đã bắt quả tang 2 phương tiện sử dụng kích điện và 8 phương tiện sử dụng lưới bát quái để đánh bắt thủy sản theo kiểu tận diệt trên vùng biển ven bờ Vịnh Hạ Long. Riêng các trường hợp này, cơ quan chức năng cho biết, đang cân nhắc áp dụng các quy định pháp luật để xử lý.

Được biết, tính từ thời điểm thực hiện Công điện số 22 của UBND tỉnh, trong thời gian 20 ngày (từ ngày 2/5 đến 22/5), ngoài việc tuyên truyền, lực lượng chức năng đã thực hiện 78 lượt tuần tra, giám sát; phát hiện, ngăn chặn, nhắc nhở đối với 37 trường hợp có dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm đối với 8 trường hợp vi phạm.

Lê Minh Triết
.
.
.