Xay nhựa phế liệu xả thải ra môi trường

Thứ Năm, 10/01/2019, 15:08
Ngày 10-1, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Thành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở xay nhựa tại ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc (huyện Hòa Thành) do ông Trương Song Danh (59 tuổi) làm chủ.

Cán bộ Công an lấy mẫu nước thải giám định
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở không xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nước thải sản xuất từ quá trình xay nhựa được xả trực tiếp theo đường mương đất chảy ra ao chứa có diện tích khoảng 200m2 không chống thấm trong khuôn viên của cơ sở.
Hiện trường vụ việc

Qua điều tra, cơ sở này mua các loại phế liệu từ những người mua ve chai đem về bỏ vào máy xay thành hạt nhựa và chuyển đến nơi khác tiêu thụ. Mỗi ngày, có khoảng từ 5 đến 6 công nhân làm việc, tiêu thụ khoảng 200kg phế liệu/ngày. Các công nhân không được trang bị bảo hộ lao động. 

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu cơ sở ngừng ngay việc xả thải chưa xử lý ra môi trường. Đồng thời, thu mẫu nước thải gửi Trung tâm kiểm nghiệm về môi trường tại TP Hồ Chí Minh để phân tích mức độ ô nhiễm.

Được biết, năm 2018, phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh đã kiểm tra 3 cơ sở xay nhựa phế liệu. Phần lớn các cơ sở không đầu tư xây dựng hệ thống thống xử lý nước thải mà trực tiếp xả ra môi trường. 

Tuy được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh sản xuất về ngành nghề xay nhựa phế liệu nhưng các cơ sở không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu điều kiện về bảo vệ môi trường như, không đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, các phế phẩm nhựa thải bỏ không được ký hợp đồng với đơn vị chức năng xử lý mà đổ, thải hoặc tự ý đốt không đúng quy định.

T. Nhung
.
.
.