Phát hiện 60m3 gỗ lậu ở xưởng cưa không phép

Thứ Sáu, 02/04/2021, 16:55
Ngày 2/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, tạm giữ Trần Văn Lệ, chủ một xưởng cưa lớn tại xã Đà Loan, huyện Đức Trọng để điều tra, làm rõ hành vi trên. 

Trước đó, từ nguồn tin của quần chúng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Lâm Đồng ập vào xưởng cưa của Trần Văn Lệ, phát hiện 8 đối tượng có hộ khẩu thường trú tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) và huyện Bắc Bình (Bình Thuận) đang bốc xếp, vận chuyển lâm sản từ xe cải tiến (xe chế độ), sang xe tải mang BKS 86C-101.02 (loại 8 tấn).

Ngoài ra, tại hiện trường, lực lượng chức năng còn phát hiện một xe cải tiến bị gãy cầu sau, chứa đầy gỗ hộp trên thùng xe, một xe tải mang BKS 81C-11105 (tải trọng 3,5 tấn), chứa một số hộp gỗ trên thùng xe, một máy cưa và một lượng lớn gỗ hộp đang tập kết tại xưởng.

Tang vật vụ án

Các đối tượng khai nhận được Nguyễn Công Vũ (ngụ tỉnh Bình Thuận) thuê bốc gỗ từ xưởng của Trần Văn Lệ lên xe ôtô BKS 86C-101.02. Thời điểm này, Lệ có mặt tại xưởng cưa chỉ đạo bốc gỗ lên xe để bán cho Vũ. Một số đối tượng trong nhóm còn khai nhận, từ cuối tháng 12/2020 đến thời điểm bị phát hiện đã được Lệ thuê đi bốc gỗ, vận chuyển khoảng 5 chuyến gỗ từ rừng ở tỉnh Bình Thuận về xưởng cưa của Lệ.

Toàn bộ gỗ kéo lên xe 86C-101.02 và gỗ để tại bãi trong xưởng cưa của Lệ có nguồn gốc do nhóm trên vận chuyển từ rừng ở Bình Thuận về theo chỉ đạo của Lệ vào những ngày trước đó.

Một số đối tượng có liên quan đến vụ án

Làm việc với cơ quan điều tra, Trần Văn Lệ khai nhận, mặc dù không được cơ quan chức năng cấp phép nhưng vẫn tổ chức hoạt động xưởng cưa từ nhiều năm qua. Đối tượng thừa nhận, toàn bộ số lâm sản tại bãi và trên các xe là của mình. Đến nay, cơ quan chức năng đã xác định tổng số lâm sản phát hiện tại xưởng cưa của Trần Văn Lệ là 73m3 gỗ quy tròn. Qua làm việc, Lệ thừa nhận chỉ có hơn 12m3 có hóa đơn, chứng từ, còn lại 60,7m3 không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc.

 

Khắc Lịch
.
.
.