Phân luồng xe khách đi tuyến đường Hồ Chí Minh
Lý giải cho việc phân luồng này, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, việc phân luồng một số phương tiện từ hướng QL1A sang đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội – Vinh, là nhằm triển khai thực hiện giai đoạn 1 khai thác hiệu quả đường Hồ Chí Minh, giảm tải cho QL1A. Hành trình mới dài hơn 60km so với QL1A, nhưng nếu di chuyển, các phương tiện sẽ đi nhanh hơn, rút ngắn thời gian và giảm chi phí. Không những thế, việc phân luồng cũng sẽ làm giảm trình trạng xe bắt khách dọc đường.
Để thực hiện phân làn giai đoạn 1, Tổng cục Đường bộ đã gửi công văn đề nghị 22 Sở GTVT điều chỉnh hành trình đối với một số tuyến xe khách liên tỉnh cố định, có cự ly từ 300 – 1.000km. Các Sở GTVT sẽ lựa chọn 30% tổng số phương tiện của các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên các tuyến trên để điều chỉnh sang lộ trình mới.
Đồng thời, 117 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định trên 1.000km cũng đã nhận được thông báo điều chỉnh hành trình. Thế nhưng, một tuần trôi qua kể từ ngày quyết định chính thức có hiệu lực, có không ít doanh nghiệp không những không thực hiện, mà còn có kiến nghị lùi thời hạn thực thi quyết định này.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên chiều 6/2, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Chúng tôi sẽ kiên quyết phân luồng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 - đoạn Hà Nội – Vinh (Nghệ An). Đây là việc làm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhiều năm nay, chứ không phải thực hiện gấp gáp”...
Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) khẳng định “Việc đón khách dọc đường là trường hợp không phổ biến và sai luật, tới đây hành vi đấy cần phải được chấn chỉnh”