Phản cảm trò khoe thân trên Internet

Chủ Nhật, 30/06/2013, 10:40
Một cô gái vô danh bỗng chốc trở thành tâm điểm của các diễn đàn trên mạng, các trang báo điện tử. “Phép thần kỳ” cực dễ thực hiện bởi chỉ cần một cái điện thoại có chức năng chụp ảnh, quay phim là đủ. Việc cô gái 20 tuổi có tên Huyền Anh bỗng chốc trở thành hotgirl sau khi tung clip, hình ảnh khoe thân nóng bỏng là ví dụ.

“Bạn ấy đẹp, bạn ấy có quyền khoe ra” là một trong vô số những lời bình luận sau khi Huyền Anh tung ra clip “bà Tưng”. Đẹp ở chỗ nào? Phải chăng đó là những hình ảnh khoe da thịt, những điệu nhảy đầy khiêu khích? Rồi cái cách cô gái trẻ này thể hiện trong clip với nội dung giáo dục giới tính cũng đầy “vấn đề”. Xưng tụng cũng nhiều, “ném đá” cũng lắm. Hẳn đấy cũng là mong muốn của Huyền Anh bởi sự “thành công” của cô sinh viên này đã đạt được mục đích: Nổi tiếng. Facebook của cô có hàng nghìn lượt người like, tên của cô có hàng trăm lượt người tìm kiếm trên Google, danh phận của cô có hàng nghìn người biết... Không phải ngôi sao, cũng chẳng phải xinh đẹp đến mức “nghiêng nước, nghiêng thành”, một cô nữ sinh vô danh bỗng chốc trở thành “người của công chúng” nhờ phép thuật khoe thân. Cái cô được là những gì? Đấy là sự nổi tiếng. Nhưng tiếc rằng, sự nổi tiếng này lại đầy tai tiếng. Tiếc rằng, không chỉ cô gái trẻ này mới “mưu cầu” sự nổi tiếng bằng cách cởi đồ. Trước đó, nhiều cô gái ôm giấc mộng hotgirl đã từng làm như vậy. Và trong thực tế, một số cô đã... thành công.

Những cái tên hotgirl trong làng giải trí như E.T., T.T., E.P.T.... luôn gắn với những hình ảnh khoe ngực “khủng”, da trắng... Không đóng phim cũng chẳng ca hát nhưng những cô gái mới lớn nhìn công nghệ lăng xê trên các diễn đàn của Internet đã học lỏm các đàn chị. Bằng chứng là, càng ngày càng nhiều cô gái táo bạo khoe ra những chỗ đáng phải che. Họ chấp nhận mọi giá chỉ để được nổi tiếng.

Một bức ảnh của Huyền Anh trên mạng.

Có một thời, các thiếu nữ tuổi teen cực kết trào lưu chu môi, mở to hai con mắt, phùng má... để chụp ảnh rồi post lên blog, facebook. Kiểu chụp ảnh này thịnh hành đến mức khi tôi vào blog của cô cháu gái đang học lớp 10 mà choáng. Hầu như cả nhóm bạn nữ đều cùng kiểu dáng y chang như nhau. Thế rồi khi facebook thịnh hành, cơ hội khoe ảnh của các chàng trai, cô gái càng nhiều hơn. Ăn mì, ăn cơm gà, ăn cháo... cũng chụp ảnh. Đi chơi, đi hát... cũng đưa tuốt lên mạng. Rồi thì đánh, chửi nhau, cởi đồ của nhau cũng được đưa lên cho cộng đồng mạng xem... Đã có thời kỳ người ta đưa ra đề xuất cấm học sinh lên facebook. Thế nhưng, ý kiến này lập tức bị dập tắt vì đấy là điều không thể. Nhà giáo Văn Như Cương đã đưa ra lời khuyên cho các phụ huynh về việc kiểm soát con cái mình trên mạng xã hội. Vấn đề là phụ huynh có đủ thời gian, sự kiên nhẫn để kiểm soát con mình hay không.

Trở lại trò khoe thân của cô nữ sinh Huyền Anh để thấy rằng, không thể phủ nhận sự tiện ích của công nghệ thông tin cũng như sự lan tỏa của thông tin. Mặc dù có hai luồng dư luận, đó là sự cổ xúy và bài xích hành động của Huyền Anh nhưng tác dụng xấu của việc này là không thể phủ nhận. Vấn đề là sau Huyền Anh, sẽ có cô gái trẻ nào tiếp theo đây? Nếu không ngăn chặn, việc có một Huyền Anh 2, Huyền Anh 3... rất dễ xảy ra. Bởi thực tế, nhiều cô gái trẻ khoe thân để trở thành hotgirl có bị thấy ai bị xử phạt đâu?

Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới có quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Đồng thời, quy định rõ hở hang kiểu nào thì bị phạt tiền, cấm biểu diễn. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng được với những người hành nghề biểu diễn. Còn với những cô gái kiểu như Huyền Anh thì không thể áp dụng luật trong trường hợp này được. Thế còn những quy định trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì sao? Mấy ngày qua, có khá nhiều luật sư tranh cãi về việc xử lý hình sự đối với hành vi truyền bá văn hóa phẩm đổi trụy của Huyền Anh. Để sự việc ngã ngũ, rất cần cơ quan nào đó đứng ra “nhận” vụ này và cơ quan quản lý văn hóa là hợp lý nhất. Bởi, nếu chỉ tranh luận chỉ để tranh luận thì chẳng thể nào ngăn chặn được những Huyền Anh 1, Huyền Anh 2...

Thái Tuấn
.
.
.