Tổ chức Y tế Thế giới:

Phải tăng cường sàng lọc người xuất cảnh để ngăn ngừa dịch Ebola

Thứ Hai, 01/09/2014, 11:29
Sau khi liên hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 31/8, Bộ Y tế nước ta cho biết: Bộ Y tế Guinea vừa thông báo mất tích 1 trường hợp đang trong thời kỳ theo dõi, do có tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm virus Ebola.

Cơ quan giám sát dịch tễ nước này đã thông báo với nhà chức trách Senegal rằng, đó là một người đàn ông 21 tuổi, mang quốc tịch Guinea, đã đi bằng đường bộ tới Dakar, Senegal ngày 20/8/2014, tới ngày 23/8/2014 có biểu hiện sốt, tiêu chảy, nôn và đã đi đến khám tại cơ sở y tế tại Dakar với chẩn đoán là sốt rét. Do tình trạng bệnh không được cải thiện nên ngày 25-26/8/2014 trường hợp này đã quay trở lại nơi khám ban đầu và được nhập viện tại Bệnh truyền nhiễm tại Fann. Tại đây anh ta đã khai báo có tiếp xúc với 1 bệnh nhân nhiễm virus Ebola trước đó tại Guinea. Ngay lập tức trường hợp này được cách ly theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả cho thấy dương tính với Ebola. Các trường hợp tiếp xúc gần đang được điều tra theo dõi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Senegal đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh Ebola tại nước này, đưa số các nước Tây Phi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola lên 5 quốc gia. Senegal đang triển khai Kế hoạch ứng phó với Ebola với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Ebola, ngày 28-8-2014, WHO đã công bố một kế hoạch nhằm ngăn chặn lây lan của virus Ebola trong vòng 6 đến 9 tháng tới. Kế hoạch này đã khuyến cáo các quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cần tiến hành sàng lọc những người xuất cảnh, để ngăn ngừa việc lan truyền virus Ebola sang các quốc gia trong khu vực. Bản kế hoạch này của WHO cần tới 489 triệu USD trong vòng 9 tháng tới và cũng đòi hỏi tham gia của khoảng 750 nhân viên quốc tế cùng 12.000 nhân viên các quốc gia Tây Phi.

Theo WHO, tính đến nay, thế giới đã ghi nhận 3.069 trường hợp nhiễm virus Ebola, trong đó có 1.552 trường hợp tử vong. Việt Nam hiện chưa phát hiện trường hợp nào

Thanh Hằng
.
.
.