Phá rừng để… trồng rừng?!

Thứ Hai, 25/07/2011, 13:30
Đó là một nghịch lý có thật đã và đang xảy ra ở tiểu khu V3.1, xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) khiến dư luận ở địa phương bức xúc khi doanh nghiệp được phép thực hiện dự án trồng rừng đã tranh thủ… phá rừng.

Theo Giấy phép đầu tư số 36121000029 UBND tỉnh Phú Yên cấp ngày 8/6/2009, Công ty cổ phần Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành ở tỉnh Bình Dương được đầu tư trồng rừng tại 33 xã thuộc 8 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Phú Yên với quy mô trồng mới 12.420ha và cải tạo, khoanh nuôi bảo vệ 4.306ha rừng.

Trước đó, một đơn vị trực thuộc là Công ty cổ phần Trường Thành Xanh (CP TTX) có trụ sở tại 81 Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa đã được hình thành để triển khai thực hiện dự án đầu tư nêu trên. Chỉ riêng ở huyện Sơn Hòa, Công ty CP TTX được phép đầu tư trên diện tích 4.247ha, trong đó có 717,69ha ở xã Phước Tân.

Tại văn bản thẩm định thiết kế kỹ thuật trồng rừng số 09/TĐ-CCLN ngày 15/7/2010, Chi cục Lâm nghiệp Phú Yên yêu cầu khi phát dọn, xử lý thực bì, chủ đầu tư phải để lại những cây gỗ 10cm trở lên, để lại thực bì ven suối tối thiểu mỗi bên 10m để chống xói mòn. Còn thực tế khi chúng tôi đứng dưới chân khu rừng Chuồng Trâu ngước nhìn lên phía trước là những vạt rừng đã phát dọn trắng... Chủ đầu tư dự án không chỉ phát dọn mò o, chành rành, sim mua… như ông Trần Ngọc Bích - Phó Tổng giám đốc Công ty CP TTX đã "thanh minh" với phóng viên, mà thực tế những cây gỗ có đường kính trên 10cm, thậm chí có cây 20-30cm đều bị triệt hạ không thương tiếc!

Ông Lê Tiến Mạnh - Chủ tịch UBND xã Phước Tân bày tỏ: "Từ nhiều năm qua, người dân ở Phước Tân vất vả bảo vệ rừng để phòng hộ sông Cà Lúi và giữ nguồn nước cho mình. Bây giờ, những vạt rừng xanh đã bị phát dọn trắng, người dân lo ngại mùa khô thiếu nước, mùa mưa sẽ đối mặt với hiểm họa lũ quét".

Một vạt rừng bị chặt phá không thương tiếc.

Thêm một chứng cứ chứng minh chủ đầu tư làm trái thiết kế đã được Chi cục Kiểm lâm Phú Yên thẩm định, đó là hợp đồng giao khoán trồng rừng số 30/HĐGK/2011 ngày 7/7/2011. Theo hợp đồng này, Công ty CP TTX giao cho ông Lê Sỹ Tài, trú ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa xử lý thực bì, chặt dọn cây có đường kính tới… 20cm (?)...

Trước máy ghi âm của phóng viên, ông Trần Ngọc Bích - Phó Tổng giám đốc Công ty CP TTX thừa nhận khi phát dọn thực bì "có thiếu sót", không báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và hứa hẹn… "sẽ xem lại". Sau khi hàng chục hộ dân ở hai buôn Ma Hóa, Đá Bàn bức xúc, cản trở phát dọn thực bì, thì ngày 16/7, Hạt kiểm lâm, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa mới tiến hành kiểm tra xác định trong năm ngoái chủ đầu tư đã phát dọn 100ha, và mới đây là 81ha. Trong Báo cáo 59/BC-KL ngày 18/7 của Hạt Kiểm lâm gửi UBND huyện Sơn Hòa cũng xác nhận chủ đầu tư có chặt dọn cây trên 10cm.

Ông Võ Xuân Thời - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Hòa thừa nhận cuộc kiểm tra không có chính quyền địa phương và tổ kiểm tra chưa lên tận nơi phá rừng mà phóng viên đã tiếp cận. Còn Chi cục trưởng Chi cục lâm nghiệp Phú Yên Phạm Ngọc Minh "thanh minh" do nhân sự ít, công việc nhiều nên từ khi chủ đầu tư phát dọn thực bì cho đến nay chưa tổ chức kiểm tra lần nào!...                  

Hữu Toàn
.
.
.