Phà Rạch Miễu: Mãi là ký ức của người dân Bến Tre

Thứ Hai, 19/01/2009, 15:44
Sáng nay (19/1) cầu Rạch Miễu đã chính thức được đưa vào sử dụng trong sự hân hoan của người dân. Và, phà Rạch Miễu sẽ từng bước rơi vào ký ức của người dân. Bến phà sẽ chỉ còn là kỷ niệm đi sâu vào tâm khảm người dân qua những câu hát, câu hò. Với người dân tỉnh Bến Tre, cây cầu Rạch Miễu đứng sừng sững giữa đôi bờ dòng sông Tiền rộng mênh mông là niềm tự hào của tỉnh nhà.
>> Chuyện về cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam 

Công trình cầu Rạch Miễu được khởi công từ ngày 30/4/2002 và đưa vào sử dụng trong sáng hôm nay (19/1/2009). Trước đây, người dân phải ngốn cho mình gần 45 phút đồng hồ vì lượng người vượt phà quá đông, phải sắp hàng, kèn cựa nhau từng chuyến.

Khi lên được phà, 15 phút cho hành trình vượt sông của từng chuyến phà là quãng thời gian khá dài đối với người dân được cập bến bên kia dòng sông. Tuy nhiên để đạt được thời gian này, những người thợ máy phải vật lộn với những con sóng, những con nước và hơn hết là tinh thần trách nhiệm chỉ trong 15 phút lênh đênh trên sông để làm sao có thể đưa người dân vượt sông an toàn.

Ngay từ những ngày đầu năm 2008, những kế hoạch tái bố trí việc làm cho hơn 200 cán bộ, công nhân viên nơi bến phà được đưa ra sau khi cầu Rạch Miễu được đưa vào sử dụng. Những cán bộ, công nhân viên gắn bó nhiều năm liền với phà Rạch Miễu, không dấu được cảm xúc khi chia tay với những chuyến phà.

Anh Trần Thanh Tùng, máy trưởng phà Rạch Miễu hồ hởi: “Không tiếp tục lái những chuyến phà đưa khách sang sông, chúng tôi mỗi người mỗi ngã làm những việc khác để xây dựng tỉnh nhà tốt đẹp hơn. Tất cả chúng tôi đều tâm niệm, công việc, nhiệm vụ của mình có thể chuyển biến thay đổi nhưng vì lợi ích chung cho sự phát triển quê hương mình là chúng tôi vui lắm rồi”.

Riêng những người dân buôn bán hai bên bờ sông Tiền, dọc hai đầu bến phà trong thời điểm cầu Rạch Miễu sắp được đưa vào sử dụng, là quãng thời gian chất chứa những ưu tư và lo lắng trước những bữa ăn hằng ngày.

Chị Vân, bán tại bến phà gần 7 năm ở ấp 8, xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, Bến Tre, tin tưởng: “Biết đâu khi cầu hoàn thành, tôi lại sẽ có những cơ hội buôn bán mới tại những khu công nghiệp, ở những khu dân cư mới đang dần hình thành”.

Một niềm vui bừng lên trong ánh mắt của những người dân, những con người đất Bến Tre ngày nào đang chờ đợi một sức sống mới, một cơ hội mới trên quê hương xứ dừa nổi tiếng Việt Nam.

Xin giới thiệu chùm ảnh được ghi lại trước những ngày tháng cầu Rạch Miễu chính thức được đưa vào sử dụng.  

Hình dáng cây cầu văng dây dài nhất Việt Nam bắc ngang sông Tiền hiền hòa, thơ mộng.

Cầu Rạch Miễu nhìn từ bờ Tiền Giang.

Chiều chiều, người dân tham quan, đi bộ thư giãn trên cầu.

Thanh niên tập trung thành nhóm đá banh trên thảm cỏ xanh mượt dưới chân cầu.

Những con phà đang neo đậu đợi đón khách tại bến Tiền Giang.

Sẽ không còn cảnh đợi phà như ngày nào.

Những người thợ máy hoàn tất nhiệm vụ lênh đênh, đưa đón khách ở hai bờ sông Tiền.

Hai bến phà sẽ không còn cảnh buôn bán tấp nập.

Những chuyến phà xuôi ngược trên dòng sông Tiền sẽ mãi đi vào ký ức người dân trên hai bến phà.

 

Đỗ Hưng
.
.
.