Pacific Airlines trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam

Thứ Bảy, 06/01/2007, 14:04

Việc chuyển đổi thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên ở Việt Nam và là một trong những hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Đông Nam Á và châu Á sẽ cho phép Pacific Airlies tổ chức kinh doanh phù hợp hơn với thị trường hàng không nội địa và thị trường khu vực tầm ngắn (dưới 5 giờ bay bằng máy bay phản lực).

Theo ông Lương Hoài Nam, Giám đốc Pacific Airlines, giá vé máy bay rẻ và tần suất bay cao là các yếu tố quan trọng kích thích thị trường phát triển nhanh, biến vận tải hàng không thực sự thành phương tiện giao thông công cộng cho đa dạng đối tượng khách hàng.

Hoạt động theo mô hình hàng không giá rẻ Pacific Airlines có 3 loại giá chính xếp thứ tự từ thấp đến cao bao gồm: Sky super saver (giá siêu giảm), Sky saver (giá giảm) và Sky flex (giá linh hoạt). Giá siêu giảm được đơn vị này xây dựng từ mức 1USD đến 25USD, giá giảm từ 40USD trở lên và giá linh hoạt từ 60USD.

Đối với loại giá siêu giảm (Sky super saver) là loại giá thấp nhất đi kèm với các điều kiện sử dụng chặt chẽ. Ngoại trừ các đợt khuyến mãi, Sky super saver được bán trước ngày bay khoảng 30 - 60 ngày (tối thiểu là 14 ngày).

Những hành khách mua loại giá vé này không được phép thay đổi chuyến bay đã đặt; trong trường hợp hành khách không bay, vé và giá vé sẽ hết hạn hiệu lực, không có giá trị để thay đổi hoặc hoàn lại tiền. Pacific Airlines cũng khuyến cáo hành khách chỉ mua loại vé Sky super saver khi xác định được chính xác ngày bay và chắc chắn không thay đổi. Số chỗ dành cho loại vé này cũng hạn chế.

Đối với loại vé giá giảm (Sky saver) là loại giá vé tương đối thấp, kèm theo các điều kiện tương đối chặt chẽ. Loại vé này được bán trước ngày bay, thời gian bán tuỳ thời điểm trong năm.

Hành khách mua loại vé Sky saver không được phép hoàn vé, nhưng được phép thay đổi sang một chuyến bay khác, hoặc tạm thời huỷ chỗ và bảo lưu tiền trên hệ thống của Pacific Airlines  để sử dụng lần sau (trong thời hạn 12 tháng từ lần mua đầu). Mỗi lần thay đổi hoặc huỷ đặt chỗ, hành khách phải trả một khoản phí thay đổi của Pacific Airlines, phí phục vụ của Pacific Airlines hoặc đại lý.

Thời gian thực hiện việc thay đổi chuyến bay hoặc huỷ chỗ tối thiểu là 24 giờ trước giờ bay. Sau thời gian này, nếu hành khách không thực hiện chuyến bay đã đặt, vé và giá sẽ hết hiệu lực, không có giá trị thay đổi tiếp hoặc để hoàn tiền lại. Hành khách có thể mua loại giá vé này nếu xác định chính xác được ngày bay và khả năng thay đổi là nhỏ. Số chỗ dành cho loại giá Sky saver nhiều hơn so với loại giá Sky super saver, tuy nhiên vẫn hạn chế.

Đối với giá linh hoạt (Sky flex) là loại giá linh hoạt được mở bán với số chỗ không hạn chế (tối đa bằng số ghế của máy bay) được bán trước ngày bay đến sát chuyến bay (30 phút trước giờ bay).

Ngoài các điều kiện áp dụng cho loại vé giảm, hành khách mua loại vé này có quyền hoàn vé để lấy lại tiền, hành khách cũng có thể chuyển sang chuyến bay khác hoặc tạm huỷ đặt chỗ tối thiểu 24h trước chuyến bay mà không mất phí.

Theo ông Lương Hoài Nam thì ngoài các loại vé siêu giảm, giá giảm và giá linh hoạt nói trên, hành khách phải chịu thêm các phụ phí khác như thuế, phụ thu xăng dầu, lệ phí… với tổng số tiền phụ phí khoảng từ 8-10 USD.

Ông Nam cũng cho biết: Cuối tháng 1/2007, Pacific Airlines sẽ đưa ra số lượng cụ thể của từng loại vé siêu giảm, giá giảm trên mỗi chuyến bay

Xuân Luận
.
.
.