Ông đại tá về hưu có tấm lòng nhân hậu

Thứ Hai, 11/02/2008, 11:38
Chị Thủy - một tiểu thương ở chợ Tân Ba (Bình Dương) chia sẻ: "Thấy ông Hiệp tuổi đã cao, sức yếu mà còn phải vất vả vì người nghèo, chị em tiểu thương chúng tôi hết sức cảm kích. Vì vậy, tuy còn chạy ăn từng bữa nhưng chúng tôi bảo nhau, mỗi ngày tiết kiệm chi tiêu vài ngàn để qua ông Hiệp, giúp đỡ người nghèo khó.".

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, giàu truyền thống cách mạng tại chiến khu D (xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), ngay từ khi còn nhỏ, ông Huỳnh Văn Hiệp đã tham gia hoạt động tại một cơ sở mật ở xã Tân Mỹ. Năm 1960, ông Hiệp được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và là đảng viên tích cực trong công tác xây dựng lực lượng vũ trang ở vùng chiến khu D anh hùng.

Năm 1963, ông Hiệp được bầu làm Bí thư chi bộ xã Tân Mỹ, sau đó năm 1964, ông được Tỉnh đội Phước Thành rút về Bộ Tư lệnh miền rồi cử đi học. Với cương vị là Đại đội trưởng C303 tỉnh Phước Thành, ông Hiệp đã chỉ huy đơn vị tham gia chiến đấu trong nhiều trận đánh. Trong một trận đánh với tiểu đội cảnh sát dã chiến - quân đội Sài Gòn tại xã Khánh Bình (huyện Tân Uyên), mặc dù thắng lợi nhưng ông Hiệp bị thương nặng ở chân phải.

Năm 1989, xuất ngũ về quê với quân hàm Đại tá, đồng lương hưu khiêm tốn không đủ nuôi 6 miệng ăn, ông xoay lưng cuốc cày không quản sớm hôm khuya tối. Nay gia đình ông đã bớt vất vả, 4 người con đã trưởng thành, 3 người là Công an đang công tác tại tỉnh Đồng Nai, một làm giáo viên THPT ở thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên). Kinh tế gia đình không phải khá giả song nhìn thấy bà con lối xóm vẫn còn người nghèo, khó khăn, ông Hiệp thường băn khoăn, trăn trở. Để giúp mọi người, ông đại tá già đã làm từ thiện.

Tuy tuổi đã cao nhưng mỗi ngày, người ta vẫn thấy ông  Hiệp cọc cạch đạp xe đến gõ cửa từng doanh nghiệp, đến từng hộ tiểu thương chợ Uyên Hưng vận động tham gia công tác từ thiện. Chỉ riêng Tết Đinh Hợi năm 2007, ông Huỳnh Văn Hiệp đã vận động các nhà hảo tâm, bàn với vợ con trích một số vốn của gia đình được 40 triệu đồng, mua và tặng 420 phần quà cho người nghèo, tàn tật ở 12 xã huyện Tân Uyên để cùng vui đón Tết.

Trong những dịp đi vận động gây quỹ từ thiện, thấy ông đã già mà vẫn còn năng nổ, trách nhiệm, biết sống vì mọi người nên các chủ doanh nghiệp, những nhà hảo tâm, những người tốt bụng đều rất ủng hộ ông Hiệp.

Chị Phan Thị Thủy - một tiểu thương ở chợ Tân Ba (xã Thái Hoà, huyện Tân Uyên) chia sẻ: "Thấy ông Hiệp tuổi đã cao, sức yếu mà còn phải vất vả vì người nghèo, chị em tiểu thương chúng tôi hết sức cảm kích. Vì vậy, tuy còn chạy ăn từng bữa nhưng chúng tôi bảo nhau, mỗi ngày tiết kiệm chi tiêu vài ngàn để qua ông Hiệp, giúp đỡ người nghèo khó. Cái tâm, cái đức của ông Hiệp cũng chính là cái tâm, cái đức của mình".

Lòng nhân ái của ông Hiệp không dừng lại ở việc giúp đỡ người nghèo mà còn lan rộng sang cả những người đồng đội, đồng chí đã cùng ông một thời vào sinh ra tử.

Mới đây, trong một lần về thăm đồng đội cũ là Hồ Văn Phát ở xã An Long (huyện Phú Giáo), thấy gia đình người đồng đội phải sống trong một căn nhà lá tạm bợ, ọp ẹp, cả 6 người con của ông Phát đều sống bằng nghề làm thuê cuốc mướn, ông Hiệp hết sức day dứt.

Về đến nhà, ông Hiệp vội thảo ngay một bức thư ngỏ, gửi những đồng đội cũ ở Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai kêu gọi sự giúp đỡ. Chỉ sau một tháng, ông Hiệp đã vận động được 45 triệu đồng, xây tặng bạn một ngôi nhà khá khang trang. Ngày bàn giao nhà, có sự chứng kiến của chính quyền xã An Long, ông Hồ Văn Phát và gia đình đã vui sướng, cảm động không cầm được nước mắt.

Từ năm 1995 đến nay, với trách nhiệm là Chủ tịch Hội Từ thiện huyện Tân Uyên, hàng trăm hộ dân nghèo ở địa phương đã được ông giúp đỡ. Bây giờ, người ta vẫn thấy ông Huỳnh Văn Hiệp ngày ngày đạp xe trên mọi nẻo đường, cùng những thành viên trong hội đi vận động để làm từ thiện

Ngọc Ánh
.
.
.