Công viên Tuổi trẻ Thủ đô bị sử dụng sai mục đích:

Ông Đỗ Hoàng Ân kết luận: Chủ đầu tư chịu trách nhiệm

Thứ Sáu, 28/07/2006, 13:15
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đỗ Hoàng Ân đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội tổ chức rà soát lại các hạng mục đã thực hiện.

Để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc Công viên Tuổi trẻ Thủ đô bị sử dụng sai mục đích, chiều 25/7, phóng viên Báo CAND đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, và được biết, trong kỳ họp HĐND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố đã trả lời chất vấn của đại biểu về tình hình thực hiện dự án các công viên, trong đó Công viên Tuổi trẻ Thủ đô được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Đỗ Hoàng Ân đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, Ban chỉ đạo GPMB thành phố, Giám đốc Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội… để làm rõ những vấn đề mà báo chí đã nêu liên quan đến việc thực hiện dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô.

Sau khi nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo và ý kiến của các đơn vị liên quan, đồng chí Đỗ Hoàng Ân kết luận: Dự án đầu tư Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã được UBND thành phố tập trung chỉ đạo từ nhiều năm trước, song tiến độ triển khai rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư và các cấp, các ngành chưa nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, và cả sự yếu kém về năng lực của các Ban Quản lý dự án, sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa chủ đầu tư với các Sở, ngành và chính quyền địa phương.

UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong thời gian qua. Qua đó cần có sự điều chỉnh, thay thế những cán bộ yếu kém không đủ năng lực. Các Sở, ngành và UBND quận Hai Bà Trưng cần quan tâm xem xét, rút kinh nghiệm về sự phối hợp với chủ đầu tư theo chức năng được giao.

Ông Nguyễn Văn Thịnh còn cho chúng tôi biết thêm, thời gian qua, dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã được UBND thành phố chỉ đạo để xử lý các tồn tại, sai phạm trong quá trình thực hiện, song chủ đầu tư chưa có ý thức trong việc khắc phục, mà tiếp tục không tuân thủ các quy định trong việc thực hiện một số hạng mục tiếp theo của dự án.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đỗ Hoàng Ân đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội tổ chức rà soát lại các hạng mục đã thực hiện, mời Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng đến làm việc cụ thể để xem xét xử lý theo hướng: những hạng mục đã đầu tư nhưng chưa tuân thủ các thủ tục xây dựng cơ bản, xét thấy có thể cho phép tồn tại thì cần hoàn tất thủ tục theo quy định.

Đối với những hạng mục đã đầu tư không phù hợp với quy hoạch và dự án đã được phê duyệt xét thấy không thể cho phép tồn tại thì phải dỡ bỏ. Yêu cầu thực hiện xong trước tháng 6/2006, báo cáo UBND thành phố kết quả. Yêu cầu Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương để thống nhất đưa các hạng mục công trình đã hoàn thành vào quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả.

Mục tiêu xây dựng công viên để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí và sinh hoạt văn hóa thể thao của nhân dân thành phố, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, một số hạng mục đầu tư bằng vốn huy động đã không được chủ đầu tư tuân thủ đúng theo quy hoạch được phê duyệt và các thủ tục về đầu tư theo quy định. Tiến độ triển khai thực hiện dự án chậm, bởi năng lực quản lý của chủ đầu tư yếu…

Để xảy ra các vấn đề ấy, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư dự án xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô khi chưa nhận thức được tầm quan trọng của dự án, chưa hiểu hết quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng, thiếu sự hợp tác với chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành thành phố

Nguyễn Hưng
.
.
.