Ớn lạnh khi qua quốc lộ 14

Thứ Tư, 30/10/2013, 08:14
Những năm qua (từ khi khởi công nâng cấp QL14), chị Hoa đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, số người chết, bị thương nặng xảy ra thường xuyên, không đếm xuể. Những tai nạn do đường xấu gây ra khiến chị Hoa nhiều đêm ngủ mơ.

Ngày 28/10, phóng viên trở lại các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Bình Phước và ghi nhận tại nhiều đoạn vẫn còn ngổn ngang, bừa bộn, đặc biệt xuất hiện nhiều điểm đen, ổ voi, ổ gà, nước ứ đọng, nhất là hai bên đầu các cầu, rất nguy hiểm cho người tham giao giao thông cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân hai bên đường.

Xem thường tính mạng người dân

Anh Lê Minh Hùng, một tài xế chuyên chở hàng hóa, rau quả tuyến TP Hồ Chí Minh - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), cho biết do đơn vị thi công làm ẩu hoặc bỏ ngang công trình nên hiện rất nhiều nơi (đoạn từ tỉnh Đắk Nông đến thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước đây chưa nâng cấp, anh Hùng thường chở hàng vào ban đêm nhưng hơn một tháng nay chỉ dám chạy ban ngày vì sợ xảy ra tai nạn. Mặc dù vậy nhiều khi kẹt xe cả nửa ngày vì đơn vị thi công đào đường bừa bãi rồi bỏ dở dẫn đến lầy lội, trơn trượt. “Nhiều chuyến bị lỗ vì đến nơi hàng hóa ôi thiu, thối rữa. Nhưng vẫn phải bám nghề vì nghỉ lái biết làm gì” – anh Hùng than thở.

Ông Trần Văn Tuấn, một người sống trên QL14 thuộc khu vực xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) cho hay việc nâng cấp quốc lộ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân những năm qua. Ông rất thương cảm những học sinh vì hằng ngày phải chứng kiến các em đi lại trên quốc lộ để đến trường phải chịu cảnh lấm lem bùn đất như người cày ruộng, quần áo nhuốm màu “bê-tông”.

Tuyến QL14, đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành hiện vẫn còn ngổn ngang.

Chị Hoàng Thị Hoa, một người bán nước giải khát đoạn qua xã Minh Lập, huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) cho biết: “Đã tạm nghỉ bán hơn 1 tháng nay do nắng thì bụi mù còn mưa thì nước ứ đọng bên đường, khách không thể vào quán, hễ mưa lớn là phải bác cầu gỗ tạm mới ra được đường. Chỉ mong đường làm xong để mở quán bán lại kiếm sống, không thì phải kiếm việc khác làm”.

Cũng theo chị Hoa những nhà quản lý và các công ty quá xem thường sức khỏe cũng như mạng sống người dân. Những năm qua (từ khi khởi công), chị đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, số người chết, bị thương nặng xảy ra thường xuyên, không đếm xuể. Những tai nạn do đường xấu gây ra khiến chị Hoa nhiều đêm ngủ mơ. Đơn vị thi công đào đường lên rồi để đó, như cái bẫy, nguy hiểm rình rập nhưng không hề có rào chắn, biển báo. Nhiều phương tiện lưu thông vào ban đêm không có điện đường nên không kịp trở tay và chuốc tai nạn.

Bà Vũ Thị Mến (71 tuổi, ngụ xã Thọ Sơn (huyện Bù Đăng, sinh sống lâu năm bên QL14) cho biết: “Đại biểu là lãnh đạo tỉnh, huyện về địa phương tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần đề nghị. Các đại biểu hứa nhưng rồi đường sá không được cải thiện mà lại ngày một xấu đi”. 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Phước, từ đầu năm đến cuối tháng 9/2013, trên địa bàn tỉnh xảy ra 222 vụ tai nạn giao thông, làm chết 112 người, bị thương 233 người.

Tập trung khắc phục điểm đen 

Trao đổi phóng viên, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT cho biết, sau khi nhận bàn giao trách nhiệm quản lý hai dự án QL14 qua địa phận tỉnh Bình Phước dài 65km gồm: đoạn Cây Chanh - cầu 38 (dài 34km do Công ty cổ phần Đức Phú làm chủ đầu tư) và đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành (31km do Công ty cổ phần BOT QL14 Đồng Xoài – Chơn Thành làm chủ đầu tư), Ban đã làm việc với Sở GTVT cùng các nhà đầu tư 2 dự án trên và các đơn vị tư vấn tiến hành tiếp nhận hiện trạng tuyến đường ngoài thực địa để làm cơ sở triển khai công tác quản lý và đảm bảo giao thông. Việc tiếp nhận chính thức sẽ được thực hiện sau khi UBND tỉnh Bình Phước thanh lý hợp đồng với các nhà đầu tư.

Cũng theo ông Sơn, mặc dù các dự án được khởi công từ năm 2009 và năm 2010 nhưng đã dừng thi công từ lâu (khoảng tháng 6/2011) nên khối lượng thuộc dự án đoạn Cây Chanh – cầu 38 mới đạt 12%, đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành mới đạt 17%, do đó trên tuyến hiện xuất hiện rất nhiều điểm đen nguy hiểm. Hiện nền mặt đường cũ bị hư hỏng nhiều, trầm trọng và đường hai đầu cầu của các cầu trên tuyến cũng bị hư hỏng, xuống cấp, ổ gà gây đọng nước, các phương tiện di chuyển rất khó khăn. Do đó cần khảo sát đánh giá lại thực trạng của tuyến đường để điều chỉnh quy mô của dự án theo tiêu chuẩn chung của đường Hồ Chí Minh, tính toán lại tổng mức đầu tư và thực hiện quản lý theo nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

“Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục, Ban đã yêu cầu ba đơn vị thi công là: Công ty cổ phần Đức Phú, Công ty cổ phần BOT QL14 Đồng Xoài - Chơn Thành và Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng khẩn trương khắc phục những điểm đen, thi công tại các đoạn hư hỏng nặng. Ban cũng yêu cầu các đơn vị trước mắt tự bỏ kinh phí thực hiện, sau đó tính toán, chốt khối lượng để ban hoàn trả khi có nguồn từ trái phiếu Chính phủ, ông Sơn nói

Long Điền
.
.
.