Ô nhiễm môi trường "đe doạ" ĐBSCL

Thứ Hai, 15/01/2007, 13:50

Hằng năm khu vực ĐBSCL sử dụng khoảng 2 triệu tấn phân hóa học và 4.344 tấn thuốc bảo vệ thực vật. Đây là nguyên nhân của nạn ô nhiễm môi trường trầm trọng ở vựa lúa, thuỷ sản và trái cây lớn nhất cả nước này.

Hết năm 2006 cả khu vực có trên 620.000 ha nuôi trồng thủy sản, theo tính toán của các nhà chuyên môn với đà phát triển này thì đến năm 2010 con số này ở khu vực ĐBSCL là 650.000ha. Một vấn đề khác, dân số sống ở các đô thị trong khu vực hiện nay hơn 3,34 triệu người, mỗi năm thải ra 102 triệu m3 nước và 606.300 tấn chất thải rắn.

Song điều lo lắng và quan tâm nhất chính là ô nhiễm môi trường do các khu - cụm công nghiệp tạo ra, cả ĐBSCL hiện có 111 khu - cụm công nghiệp, 12.757 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; trong đó có 119 doanh nghiệp chế biến thủy sản. Tổng lượng nước thải từ sản xuất công nghiệp hàng năm là 47,2 triệu m3, ngoài ra còn có 222.032 tấn chất thải rắn từ sản xuất công nghiệp.

Trong khi đó hệ thống nước sạch, vệ sinh môi trường ở nông thôn còn rất hạn chế: còn khoảng 30% hộ gia đình chưa có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt.

Một điều dễ nhận thấy trong thời gian gần đây là nguồn tài nguyên nước mặt ở khu vực ĐBSCL ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng do các hoạt động sản xuất công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, canh tác nông nghiệp… Nước ngầm bị nhiễm phèn, nhiễm mặn do khai thác quá mức và không đúng kỹ thuật, không còn là hiện tượng nhất thời của một vùng, mà trên diện rộng và ngày càng nghiêm trọng.

Ở các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và Long An đã phát hiện nước ngầm bị nhiễm asen có nguy cơ tác động đến sức khỏe của con người. Đó là chưa kể, từ năm 1961-1972, quân đội Mỹ đã rải 76,9 triệu lít chất diệt cỏ và phát quang trên tòan miền Nam làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người lâu dài (qua nhiều thế hệ) và tàn phá 113.520ha rừng ngập mặn ở khu vực ĐBSCL.

Trong thời gian qua, Chi cục Bảo vệ môi trường khu vực ĐBSCL đã giám sát và xử lý hàng ngàn vi phạm của các cơ sở, đồng thời giải quyết hàng trăm đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường sản xuất công nghiệp, bãi rác, nước thải, khí thải, tiếng ồn, mùi hôi… ảnh hưởng đến môi trường đô thị và khu dân cư.

Để bảo vệ môi trường khu vực ĐBSCL, không những phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làm ô nhiễm môi trường, mà còn phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải và chất thải rắn

Thu Thảo
.
.
.