Ồ ạt trồng cây, xây nhà chờ đền bù

Thứ Hai, 18/07/2011, 21:12
Thấy cán bộ đi cắm mốc lộ giới, giải phóng mặt bằng để xây dựng hệ thống kênh mương của thủy lợi Đắk Toa, một số người dân xã Đắk Ruồng (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) đã vội làm hàng rào, trồng cây, đào ao, làm nhà tạm... để chờ được đền bù.

Từ trước đến nay, chuyện đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng các công trình luôn là vấn đề phức tạp nhất, có thể dẫn đến việc kiện cáo kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Vấn đề này càng trở nên phức tạp khi chính người dân đã gian dối để đòi đền bù.

Những ngày gần đây, không ít người tỏ ra ngạc nhiên khi tại xã Đắk Ruồng (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) bỗng nhiên mọc lên những căn nhà nhỏ hoang; hay trong một đêm lại xuất hiện thêm một cái ao, vài chục cây chuối, cây cam, cây xoài... giữa vùng đất hoang. Hỏi ra mới biết, đây là vùng đất quy hoạch xây dựng công trình thủy lợi Đắk Toa (xã Đắk Ruồng). Một số người dân khi thấy cán bộ đi cắm mốc lộ giới, giải phóng mặt bằng để xây dựng hệ thống kênh mương của thủy lợi Đắk Toa đã vội vã làm hàng rào, trồng cây, đào ao, làm nhà tạm... để chờ được đền bù.

Vườn chuối được người dân trồng khá dày trên QL24.

Ông Nguyễn Văn Sánh - Chủ tịch UBND xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy) cho biết: Nguyên nhân của việc vi phạm là do người dân hám lợi khi chủ đầu tư đo đạc để xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi Đắk Toa, đi qua diện tích đất sản xuất của người dân. Chúng tôi đã kết hợp với Phòng Công thương huyện tiến hành lập biên bản vi phạm, yêu cầu các hộ dân cố tình trồng cây, đào ao thả cá... dừng ngay việc làm này; đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về chính sách đền bù. Tuy nhiên, một số ít người dân vẫn cố tình không chấp hành; thậm chí, một số hộ dân không có tiền còn đi vay để xây hàng rào, đào ao thả cá...

Chính vì vậy, chủ đầu tư công trình thủy lợi Đắk Toa đã buộc phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế, "nắn" hệ thống kênh mương đi theo hướng dọc bờ sông để hạn chế đền bù. Và dĩ nhiên người dân lại tự rước nợ cho mình. 

Với thực trạng trên, thiết nghĩ để các dự án nhanh được triển khai và vấn đề giải phóng mặt bằng không còn là câu chuyện "dài kỳ" trong các dự án xây dựng thì trước tiên, người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của dự án, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Văn Phong
.
.
.