Núp bóng du lịch để nuôi gấu trái phép

Thứ Sáu, 28/09/2007, 07:52
CAND Online - Hàng trăm con gấu vừa bị Cục cảnh sát môi trường- Bộ Công an và Cục Kiểm lâm (Bộ NN - PTNT) phát hiện tại nhiều trang trại gấu nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Liệu 27 cá thể gấu “bốc hơi” một cách bí hiểm ở một trang trại thuộc tỉnh Hà Tây có liên quan đến những chú gấu “vô chủ” ở Quảng Ninh?

>> Vụ “đánh tháo” 27 con gấu tại Hà Tây

Theo chân cán bộ chiến sĩ C36 và Cục kiểm lâm, chúng tôi có mặt tại cơ sở nuôi gấu của Công ty cổ phần du lịch Hoàng Long, xã Đại Yên, Tp Hạ Long vào chiều ngày 26/9/2007. Khi chúng tôi đến thì chủ cơ sở không có mặt. Chỉ có một công nhân làm thuê đang chuẩn bị cho gấu ăn.

Được biết cơ sở nuôi gấu này chủ yếu để lấy mật bán cho khách du lịch. Nhưng nhìn khẩu phần ăn cho các “gấu mẹ vĩ đại”chỉ là rau xanh và những nồi thức ăn giống như cám lợn. Người nhân viên làm thuê phân trần “mấy hôm nay bà chủ đi vắng, bọn em chỉ biết cho gấu ăn loại này thôi…”.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở này có 23 cá thể gấu chưa rõ nguồn gốc được nhốt trong 22 chuồng nuôi.

Sáng 27/9, chúng tôi tiếp tục theo đoàn kiểm tra liên bộ đến trang trại nuôi gấu chưa rõ nguồn gốc của công ty cổ phần STC (còn gọi là Hạ Long Bears) tại khu đồn điền Hà Khẩu, TP Hạ Long.

Trang trại này nằm trên một ngọn đồi có địa hình địa thế khá lý tưởng để phát triển du lịch. Toàn bộ khu đất rộng hàng ngàn m2 được xây dựng hơn một năm nay để làm nhà nghỉ. Nhiều ngôi nhà mang dáng dấp kiến trúc cổ pha với hiện đại đã được xây dựng, phần lớn quay mặt về phía vịnh Hạ Long.

Chủ công ty cũng đã đem về đây 61 con gấu ngựa nuôi nhốt trong lồng vừa để “làm đẹp” cảnh quan, đồng thời tranh thủ diện tích đất thừa. Tuy nhiên, chúng tôi được biết, số gấu nuôi này chủ yếu để lấy mật bán cho khách du lịch ngoại quốc. Giá của mỗi cc mật gấu này có thể đắt gấp 10-15 lần so với giá mật gấu trên thị trường.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, tích cực, đoàn kiểm tra đã xác định tại trang trại của công ty cổ phần STC hiện tồn tại 61 cá thể gấu ngựa, trong đó ông Bùi Đức Hậu có 33 con, số còn lại 28 con được biết là của một “đại gia” khác tên Trường. 33 con gấu ngựa của ông Hậu được mua từ Hà Nội, Hà Tây. Khi dùng máy rà chip thì đoàn kiểm tra phát hiện có 3 cá thể gấu không gắn chip.

Còn 28 cá thể gấu của người chủ tên Trường thì 10 con không gắn chip.

Kiểm tra tại chuồng gấu.

Tại nhà hàng Gom house Natural Travel Center (Tp. Hạ Long), lực lượng đã kiểm tra 51 con gấu trong đó phát hiện tới 20 con không được gắn chip. Số gấu này là của 5 “đại gia” chung nhau nuôi.

Được biết, tại cuộc tra tại Quảng Ninh lần này, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành rà soát 280 cá thể gấu của 6 trang trại trên địa bàn huyện Yên Hưng và phường Hà Khẩu, Tp Hạ Long. Thông tin ban đầu cho thấy, mới kiểm tra 3 trang trại, đã phát hiện  gần 50 cá thể gấu chưa được gắn chip.

Tại Quảng Ninh, PV CAND Online đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Trần Quốc Tỏ-Trưởng phòng 2-C36. Ông cho biết, trong số 280 cá thể gấu được kiểm tra đợt này đã phát hiện nhiều con chưa được gắn chip. C36 sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ số gấu này cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, 6 công ty có trang trại nuôi gấu trong dịp này cũng sẽ bị xử lý vì tội vận chuyển trái phép động vật quý hiếm.

Còn ông Lường Minh Thảo - Cục phó Cục Cảnh sát môi trường khẳng định: C36 và Cục kiểm lâm sẽ quyết tâm giải quyết trong vài ngày tới. Vì quy mô lớn nên có thể sẽ phải xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Cùng với ông Lường Minh Thảo, ông Nguyễn Văn Cương - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm ( Bộ NN - PTNT) đã có mặt để chỉ đạo kịp thời.

Nghị định số 18-HĐBT ngày 17/1/1992, ban hành Danh mục thực vật rừng, động vật rừng quý hiếm và quy định chế độ quản lý, bảo vệ trong đó nêu rõ: Các loài gấu hiện đang sinh sống trong môi trường tự nhiên ở Việt Nam, được xếp loại động vật hoang dã quý hiếm (gấu chó: nhóm IB, gấu ngựa: nhóm IIB), nghiêm cấm săn bắt, khai thác và sử dụng dưới mọi hình thức

Hoàng Thắng- Minh Tiến
.
.
.