Nước sạch tại nhiều khu chung cư tại Hà Nội… vẫn bẩn

Thứ Ba, 16/09/2014, 09:29
Cách đây khoảng 2 tháng, khi thông tin liên quan đến nguồn nước sạch tại một số khu đô thị, chung cư trên địa bàn TP Hà Nội bị nhiễm độc, nhiễm bẩn, người dân tỏ ra sôi sùng sục, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc. Thế nhưng, đến nay, khi "cơn nóng" này tạm được xoa dịu bởi những động thái của các cơ quan chức năng thì dường như vấn đề này đang có dấu hiệu bị… "chìm xuồng".

"Nước vẫn bẩn"- đó là thông tin của phần lớn dân cư tại khu chung cư Nam Đô, 609 Trương Định, Hà Nội. Gia đình chị Lan Thanh, phòng 506, CT2A cho hay: Sau khi thông tin về nước tại khu chung cư này bị nhiễm bẩn, chúng tôi đã bị cắt nước nhiều lần với lý do là Ban quản lý sửa bể, xây bể lọc. Các hộ dân phải khệ nệ xô chậu xách nước từ tầng 1 lên tận các tầng cao. Thế nhưng, đến nay, sau gần 2 tháng trời thì nước tại khu chung cư bẩn đâu vẫn hoàn đó. Dẫn chứng về việc này, chị Thanh cho chúng tôi xem một chậu đựng nước chứa đầy những con giun màu đỏ nhỏ li ti cùng cặn đen bẩn khi tháo từ vòi nước của gia đình chị. Chỉ vào chiếc máy lọc nước, chị Thanh thở dài: "May mà gia đình tôi đã đầu tư thêm chiếc máy lọc nước gần 5 triệu đồng chứ không làm sao mà đảm bảo an toàn cho sinh hoạt của cả gia đình được".

Không chỉ tại hộ gia đình chị Lan Thanh mà rất nhiều hộ dân tại các tòa nhà trong khu đô thị Nam Đô kêu ca, bức xúc về tình hình nước nhiễm bẩn đã kéo dài nhiều tháng nay. "Cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt, Ban quản lý tòa nhà đầu tư xây dựng lại bể mà sao dân vẫn phải ăn nước bẩn. Liệu có khuất tất gì không?", ông Nguyễn Minh Dương, tòa nhà CT2B thắc mắc.

Chung cảnh ngộ với Khu chung cư Nam Đô, tại Khu tái định cư Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội - nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân, tình trạng nước sinh hoạt bẩn dường như cũng là câu chuyện đã quá quen thuộc. "Nước sinh hoạt đục như nước ao, thậm chí có những ngày đen sì như nước cống, bốc mùi nồng nặc chúng tôi không cả dám rửa chân tay chứ chưa nói gì đến ăn uống, sinh hoạt", một cư dân tại nhà N10 kể. Đóng tiền để mua nước sạch, thế nhưng, hầu hết các hộ dân tại khu tái định cư này phải bỏ tiền để lắp đặt thêm hệ thống lọc nước. Bác Trần Thắng, tổ trưởng tổ dân phố 3C, phường Thịnh Liệt cho biết: Đã bao lâu rồi, chúng tôi kiến nghị lên kiến nghị xuống với Ban quản lý các tòa nhà, với Công ty Quản lý và Phát triển nhà nhưng đâu vẫn đóng đấy. Phải chăng, nhà tái định cư nên người dân bị đối xử theo kiểu… đem con bỏ chợ?

Hiện nay, còn rất nhiều khu chung cư, đô thị trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, người dân vẫn đang phải hằng ngày sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn. Tại một số khu chung cư, việc cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ trách nhiệm cũng như có biện pháp xử lý kịp thời các đơn vị cố tình để người dân phải sử dụng nước sinh hoạt bẩn được người dân vô cùng hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu không đi đến cùng sự việc thì mọi nỗi khổ lại vẫn tiếp tục đổ lên đầu người dân mà thôi

Đình Phương
.
.
.