Núi rác thải y tế 20 năm chưa được dọn

Thứ Ba, 24/03/2009, 15:06
Từ năm 1989, hàng tấn rác thải y tế như: chai, lọ, kim tiêm, dây truyền dịch,… vẫn nằm ngổn ngang sau lưng Trạm y tế xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Phía sau lưng Trạm Y tế xã Bình Châu, một đống rác thải y tế được chất cao ngút. Những chai đựng dịch bằng thủy tinh đủ các cỡ nằm ngổn ngang trên bãi đất trống. Nhiều chai lọ bị chôn vùi dưới đống đất nằm lố nhố như bãi chông, xung quanh cỏ mọc um tùm. Phía trên là đống kim tiêm và dây truyền dịch cũ mới lẫn lộn, treo lơ lửng như giăng bẫy. Nhiều dây truyền dịch còn dính máu nằm lăn lóc trong các gốc cây.

Đống rác thải ở Trạm y tế xã Bình Châu đã hình thành và tồn tại từ khi trạm xá này xây dựng vào năm 1989. Tức là 20 năm nay, hàng tấn rác thải y tế như: Chai, lọ, kim tiêm, dây truyền dịch và nhiều loại chất thải khác cứ chất thành đống.

Bác sĩ Phạm Hồng Thái, Trưởng Trạm y tế ở đây cho biết: Hằng năm, ngành Y tế của tỉnh chỉ lo đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ cho các tuyến y tế cấp xã, mà không hề quan tâm đến việc thu gom, xử lý những loại rác thải nguy hiểm này.

Điều nguy hại nữa là, đống rác thải này cũng không hề được quản lý nên đã xảy ra tình trạng người buôn bán ve chai vào lấy ra ngoài bán lại cho các cơ sở thu mua phế liệu. Quy trình xử lý rác thải y tế ở Trạm y tế xã Bình Châu và nhiều trạm y tế cấp xã ở các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi hiện nay đều dựa hoàn toàn vào đội ngũ y tá, bác sĩ công tác tại trạm, nên để xử lý rác thải theo đúng quy định là rất khó khăn. Hằng ngày, rác thải y tế cứ được vứt bỏ bừa bãi ở khắp các khu dân cư.

Nếu công tác quản lý và xử lý rác thải ở các trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi lỏng lẻo như lâu nay, thì hệ lụy gây ra đối với môi trường, đối với sức khỏe nhân dân là khó lường

Hoàng Thuyên
.
.
.